Hội thảo tham vấn đối với quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

29/10/2022 10:44


(MPI) - Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương và Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh, chiều ngày 28/10/2022 đã diễn ra Hội thảo tham vấn đối với quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phát biểu khai mạc Hội thảo,Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnhHòa Bình đối với công tác quy hoạch. Đồng thời nhấn mạnh, công tác quy hoạchđóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cảnước nói chung và của từng ngành, từng vùng, từng địa phương nói riêng. Chínhvì vậy, Quốc hội đã ban hành Luật Quy hoạch năm 2017 và có hiệu lực thi hành từngày 01/01/2019.

Thứ trưởng Trần Quốc Phươngcho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 47 quy hoạch tỉnh đã được lậpxong, bao gồm: 01 quy hoạch đã được phê duyệt (quy hoạch tỉnh Bắc Giang); 08quy hoạch tỉnh đã thẩm định xong và đang hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướngChính phủ xem xét, phê duyệt (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Tuyên Quang, Lào Cai, ThanhHóa, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Long An); Các địa phương còn lại đang tích cực đẩynhanh tiến độ và phấn đấu thực hiện theo Nghị quyết số 61/2022/QH15 của Quốc hội.

Đối với quy hoạch tỉnh HòaBình, Thứ trưởng Trần Quốc Phương thông tin, thực hiện Quyết định số 925/QĐ-TTgngày 30/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạchtỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Hòa Bình đã tổchức lập quy hoạch tỉnh và đến nay đã cơ bản hoàn thành. Nhằm giúp cho tỉnh HòaBình hoàn thiện Hồ sơ Quy hoạch, Thứ trưởng đề nghị các đại biểu đại diện bộ,ngành, các chuyên gia tham gia ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm, đi thẳng vào nộidung, đặc biệt là những vấn đề còn băn khoăn, còn chưa có sự thống nhất hoặc nhữngvấn đề cần xin ý kiến định hướng của các chuyên gia, các bộ, ngành trong quátrình lập quy hoạch. Qua đó, nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo tính khả thi củaquy hoạch tỉnh Hòa Bình, trên cơ sở phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh củatỉnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, gắn với đảm bảoquốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn VănThắng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình đã trình bày dự thảo nộidung quy hoạch và cho biết, quan điểm phát triển của tỉnh Hòa Bình là phát triểnnhanh, hiệu quả và bền vững gắn với bảo tồn, duy trì và phát triển văn hóa dântộc; Phát triển đột phá và ưu tiên dựa trên những lợi thế đặc thù về tự nhiên,xã hội và vị trí địa lý thuận lợi; Phát triển dựa vào khoa học công nghệ hiện đạivà đổi mới sáng tạo, gắn khoa học công nghệ với giáo dục đào tạo; Phát triểnkinh tế theo hướng bao trùm (hài hòa), không để ai bị bỏ lại phía sau, tạo sựliên kết phát triển tốt giữa các khu vực động lực với các khu vực khó khăntrong tỉnh; Đặt phát triển tỉnh trong không gian kinh tế mở với vùng Thủ đô vàvùng Tây Bắc dựa trên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại và đồng bộ;Phát triển kinh tế gắn với cải thiện môi trường sống, bảo đảm an ninh quốcphòng, trật tự và an toàn xã hội.


Toàn cảnhHội thảo. Ảnh: MPI

Dự thảo quy hoạch tỉnh HòaBình đưa ra bốn khâu đột phá. Một là, đột phá về cơ chế chính sách nhằm cải thiệnmạnh mẽ môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Hai là, độtphá trong phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó, ưu tiênhạ tầng giao thông, công nghệ thông tin và hạ tầng các khu công nghệ cao. Balà, đột phá trong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh và trong quảnlý điều hành thích ứng với xu thế phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lầnthứ tư và kinh tế kỹ thuật số. Bốn là, đột phá trong phát triển nguồn nhân lựcchất lượng cao.

Các nhiệm vụ trọng tâm giúpHòa Bình hiện thực hóa mục tiêu của Quy hoạch gồm: tạo dựng và phát triển cácngành sản phẩm động lực (ngành quan trọng) cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhưngành công nghiệp điện và sản xuất cơ khí, thiết bị điện, công nghiệp chế biếnnông - lâm - thủy sản; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, du lịchvăn hóa, lịch sử dân tộc Mường và sản phẩm "ngôi nhà thứ hai” theo hướng xanh,thông minh, hiện đại, kết nối giao thông thuận tiện; nông nghiệp công nghệ caohiệu quả, sản phẩm thực phẩm sạch chất lượng cao.

Ngoài ra, tập trung phát triểnvùng kinh tế động lực của tỉnh dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mớisáng tạo; Giải quyết tốt mối liên kết kinh tế vai trò là trung tâm kết nội giữaHà Nội với vùng Tây Bắc; Khai thác hiệu quả tiềm năng đặc biệt tận dụng thế mạnhgần Hà Nội, cửa ngõ kết nối thủ đô với vùng Tây Bắc để phát triển du lịch, giaothông vận tải, logistics, các chuỗi liên kết kinh tế với Hà Nội và vùng Tây Bắcđể sản xuất và trao đổi sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp và thương mại dịch vụ.Đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và các kết cấu hạ tầngkhác để thực hiện các mối liên kết kinh tế này.

Tham gia ý kiến, các đại biểucho rằng, quy hoạch tỉnh Hòa Bình được xây dựng công phu, bám sát các quy địnhcủa pháp luật về quy hoạch, xem đây là cơ hội phân bố không gian, phát triểncác ngành, lĩnh vực; đồng thời tập trung cho ý kiến về mục tiêu, các khâu độtphá, đặc biệt là đột phá trong chỉ đạo thực hiện các mục tiêu; rà soát, cập nhật,bổ sung các văn bản hiện hành; rà soát nội dung tránh trùng lặp; rà soát nộidung quy hoạch có tác động đến môi trường; Định hướng phát triển các ngành,lĩnh vực kinh tế quan trọng; phát triển các ngành văn hóa - xã hội; liên kếtphát triển; giải pháp huy động vốn đầu tư, cần có sự phân kỳ để làm căn cứ lậpkế hoạch; ngoài ra cần bổ sung giải pháp chuyển đổi mục đích sử dụng đất theoLuật Đất đai; lựa chọn các ngành nghề ưu tiên, không gian, phân vùng phát triển.

Đại biểu cho rằng, cần có đánhgiá riêng về tiềm năng du lịch, xác định đây là ngành kinh tế mũi nhọn, tàinguyên, lợi thế của tỉnh đối với phát triển ngành này; cần tiếp tục rà soát đểthiện hiện rõ đây là bản quy hoạch tích hợp, thể hiện khát vọng phát triển củatỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; cần phân tích, đánh giá để xem cái gìtồn tại phải khắc phục còn cái gì tốt rồi phải phát huy trong thời gian tới.


Chủ tịchUBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: MPI

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịchUBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh cảm ơn ý kiến góp ý quý báu của các đại biểuvà nhấn mạnh, đây là nội dung rất lớn, chưa bao giờ làm. Đồng thời khẳng định,tỉnh Hòa Bình sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp thu các ý kiếnxác đáng nhằm hoàn thiện dự thảo đạt chất lượng cao nhất để trình cấp có thẩmquyền; hướng đến mục tiêu là tỉnh đạt trình độ phát triển trung bình khá của cảnước, thuộc nhóm dẫn đầu Vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Kinh tế phát triểndựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, lấy công nghiệp là động lực,du lịch là mũi nhọn, nông nghiệp sản xuất hàng hóa, công nghệ cao là cơ sở, gắnkết với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại và hệ thống đô thịthông minh và đô thị xanh, gắn với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinhthần của nhân dân, duy trì và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, bảo đảm quốcphòng, an ninh vững mạnh.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởngTrần Quốc Phương đánh giá cao các ý kiến phát biểu thẳng thắn, khách quan,trách nhiệm và đề nghị tỉnh Hòa Bình trên cơ sở các ý kiến góp ý, nhanh chóngnghiên cứu tiếp thu với tinh thần cầu thị cao nhất để hoàn thiện Dự thảo. Đồngthời khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu luôn cam kết đồng hành cùng các địa phương,trong đó có tỉnh Hòa Bình để có bản quy hoạch đạt chất lượng tốt nhất trình cấpcó thẩm quyền theo quy định./.

 Theo TùngLinh

Bộ Kếhoạch và Đầu tư