Hội nghị thẩm định quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

18/08/2023 16:11


(MPI) - Phát biểu tại Hội nghị thẩm định quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra ngày 17/8/2023, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề nghị các thành viên Hội đồng tập trung thảo luận, cho ý kiến để bản quy hoạch nêu bật lên được các động lực phát triển mới, mở ra không gian mới để tỉnh Thái Bình phát triển bứt phá trong thời kỳ tới.

TháiBình là một tỉnh đồng bằng ven biển, nằm ở phía Nam châu thổ sông Hồng, có bamặt giáp sông và một mặt giáp biển; nằm trong vùng ảnh hưởng của tam giác tăngtrưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; có ranh giới: Phía Bắc giáp vớitỉnh Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; phía Tây và Tây Nam giáp với tỉnh NamĐịnh và Hà Nam; phía Nam giáp với tỉnh Nam Định; phía Đông giáp với vịnh BắcBộ.

TháiBình là một tỉnh "đất chật, người đông”, quy mô diện tích khá nhỏ (chiếm 0,48%diện tích cả nước), xếp thứ 54/63 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên về dân số, TháiBình xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố; chiếm 1,9% dân số cả nước và có mật độ dânsố gấp 4 lần trung bình cả nước.

Dovậy, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, các ý kiến góp ý của thành viên Hộiđồng, các chuyên gia, nhà khoa học để giúp tỉnh Thái Bình có bản quy hoạch chấtlượng, mở ra không gian phát triển mới. Đồng thời cho rằng, với những điều kiệnhiện nay như không gian được mở rộng, các hạ tầng giao thông mới đang được hìnhthành, kết nối với các tỉnh xung quanh, có đường kết nối ven biển, đường caotốc;… sẽ tạo điều kiện cho tỉnh Thái Bình trong thu hút đầu tư, phát triển.

TheoBộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, quy hoạch tỉnh Thái Bình được xây dựng đúng thờiđiểm, nhất là trong bối cảnh mới, tình hình mới, các quy hoạch cấp trên cũngnhư các Nghị quyết của Đảng, của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đã được banhành;…là những yếu tố rất thuận lợi và đây cũng là dịp để tỉnh thực hiện đánhgiá, đưa ra các điểm nghẽn, cơ hội, tiềm năng, sắp xếp không gian, tạo độnglực, cú hích, tận dụng hết tất cả tiềm năng, lợi thế để tỉnh phát triển nhanhhơn trong thời gian tới.

Phátbiểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận cảm ơn Bộtrưởng Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ ngành liênquan, các chuyên gia, nhà khoa học đã quan tâm, hỗ trợ tỉnh trong công tác xâydựng quy hoạch cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình phát triển kinhtế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời cho biết, cũng như các địaphương khác, đây là lần đầu tiên tỉnh tiến hành lập quy hoạch tỉnh theo quyđịnh của Luật Quy hoạch và cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc ban đầu.

Quátrình lập quy hoạch đã được triển khai theo đúng quy định của pháp luật về quyhoạch, bám sát các quy hoạch cấp quốc gia, vùng, Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnhThái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phêduyệt tại Quyết định số 841/QĐ-TTg ngày 16/06/2020; Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốcphòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vàNghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh.


Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình NguyễnKhắc Thận phát biểu. Ảnh: MPI

ÔngNguyễn Khắc Thận nhấn mạnh, Thái Bình là tỉnh đi sau, xuất phát điểm thấp, cónhiều cơ hội khai thác dư địa để phát triển hiệu quả trong thời gian tới; TháiBình cũng có những nền tảng căn bản để phát triển trong giai đoạn tiếp theo; là"quê hương năm tấn” nên trong những năm tới, tỉnh tiếp tục có kế hoạch để nângtầm giá trị ngành nông nghiệp, hệ thống dịch vụ hạ tầng, nhất là hạ tầng giaothông kết nối của tỉnh đang và sẽ tiếp tục được đầu tư đồng bộ, tạo động lựcthúc đẩy kinh tế của tỉnh.

Trêncơ sở những lợi thế nền tảng vốn có, quy hoạch tỉnh Thái Bình đưa ra địnhhướng, mục tiêu phấn đấu, quyết tâm, khát vọng vươn lên để sánh vai với cáctỉnh trong khu vực. Theo đó, quy hoạch tỉnh xác định ba khâu đột phá, bốn trụcột tăng trưởng, năm nền tảng và sáu quan điểm phát triển; trong đó có nhữngđịnh hướng mới mang tính chiến lược, đột phá như xây dựng khu công nghiệp ydược, xây dựng cảng biển lấn biển, phát triển năng lượng, điện khí, điện gió vàphát triển các ngành dịch vụ mới, chất lượng cao.

Quyhoạch tỉnh Thái Bình đưa ra mục tiêu phát triển là phát huy mọi tiềm năng, lợithế, nguồn lực và yếu tố con người, kinh tế phát triển nhanh, toàn diện và bềnvững. Trong đó, Công nghiệp là động lực chủ yếu cho tăng trưởng, đưa Thái Bìnhtrở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng. Các khucông nghiệp, đô thị từng bước phát triển theo hướng sinh thái, xanh. Nhiều môhình kinh tế tuần hoàn được triển khai trên địa bàn tỉnh bảo đảm hiệu quả tổnghợp về kinh tế và môi trường. Ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. Kết cấu hạtầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đô thị đầu tư đồng bộ, hiện đại. Khoa học côngnghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế tri thức trở thành nhân tố nâng cao chất lượngtăng trưởng; phát triển mạnh nguồn nhân lực chất lượng cao.

Vănhóa - xã hội được chú trọng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của Nhândân được nâng cao; môi trường sinh thái được bảo vệ; quốc phòng - an ninh đượcgiữ vững. Xây dựng Khu kinh tế thành khu vực động lực phát triển của tỉnh; Tậndụng lợi thế vùng biển để phát triển một số lĩnh vực có vai trò động lực như:Cảng biển; năng lượng (điện khí, điện gió); công nghiệp, đô thị lấn biển.

Đếnnăm 2050, Thái Bình là tỉnh có nền kinh tế phát triển thịnh vượng, xã hội tiếnbộ và môi trường được đảm bảo. Các ngành kinh tế trụ cột có sức cạnh tranh cao,tăng trưởng kinh tế dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Thể chếquản trị kinh tế, xã hội hiện đại, năng động, có khả năng thích ứng cao dựatrên thu hút hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy sáng tạo của người dân, doanhnghiệp đóng góp vào phát triển.

Thamgia ý kiến đối với quy hoạch tỉnh Thái Bình, thành viên Hội đồng là đại diệncác bộ, ngành có liên quan và các chuyên gia - ủy viên phản biện đánh cao sựquan tâm, chỉ đạo của tỉnh Thái Bình trong công tác xây dựng quy hoạch; đồngthời tập trung cho ý kiến đối với các nội dung cụ thể của quy hoạch; xác địnhnhững tồn tại hạn chế cần giải quyết, phân tích, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu,cơ hội, thách thức; xác định được các tồn tại, hạn chế hoặc các "điểm nghẽn”của tỉnh về các mặt kinh tế - xã hội, tổ chức không gian phát triển đô thị,nông thôn, các khu chức năng, kết cấu hạ tầng; sử dụng đất đai và bảo vệ môitrường. Đây là cơ hội cho phát triển công nghiệp của tỉnh Thái Bình trong kỳquy hoạch.

Vềquan điểm phát triển, đại biểu đề nghị cần quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng,Nghị quyết số 30-NQ/TW, Nghị quyết số 81/2023/QH15, trong đó cần coi trọng chủtrương phát triển nhanh, bền vững dựa vào đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyểndịch cơ cấu kinh tế; lấy kinh tế số, kinh tế tuần hoàn làm yếu tố để phát triểnkinh tế, đảm bảo tính thời sự và hội nhập kinh tế quốc tế.


Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: MPI

Đạibiểu cho rằng, triết lý chọn kinh tế công nghiệp và kinh tế đô thị làm động lựcphát triển chưa rõ; cần xem xét việc đặt vấn đề xây dựng Thái Bình trở thànhtrung tâm công nghiệp, trung tâm sản xuất năng lượng hàng đầu của vùng, trongđiều kiện đặc thù của Thái Bình là vùng đồng bằng, đất lúa.

Vềbảo vệ môi trường, cần phát triển bền vững kinh tế biển theo hướng tăng trưởngxanh, bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển; khắc phục tình trạng ônhiễm môi trường ở khu vực nông thôn, nhất là các làng nghề; đẩy mạnh xã hộihóa, thu hút đầu tư phát triển các khu xử lý rác thải, nước thải; ngăn chặn suygiảm đa dạng sinh học vùng ngập nước.

Vềcác nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá, tỉnh Thái Bình đề xuất 3 đột phá, 5định hướng phát triển và 6 nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, theo các đại biểu,giữa 5 định hướng lớn và 6 nhiệm vụ trọng tâm chưa nhất quán, thiếu liên kếtvới 06 tồn tại của thời kỳ trước và với 08 chiến lược đưa ra trong thời kỳ quyhoạch; các định hướng, nhiệm vụ trọng tâm thiếu gắn kết với nhau và với cácphương án đề xuất.

Saukhi thảo luận cho ý kiến, Hội đồng thẩm định tiến hành biểu quyết bằng phiếuđánh giá, thống nhất cho rằng, hồ sơ Quy hoạch tỉnh Thái Bình đủ điều kiện đểtrình phê duyệt nhưng phải nghiêm túc tiếp thu, giải trình, hoàn thiện theo cácnội dung được nêu.

Phátbiểu tại Hội nghị, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Thái Bình Ngô Đông Hải cảm ơn các ý kiếngóp ý tâm huyết, quý báu các đại biểu và khẳng định cố gắng nghiên cứu, tiếpthu tối đa các ý kiến để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch đảm bảo tính logic, hợp lý,đảm bảo quy định của pháp luật; đồng thời làm rõ quan điểm, mục tiêu quy hoạchđể thể hiện rõ mong muốn, chiến lược, khát vọng, quyết tâm phát triển của tỉnh.


Bí thư tỉnh ủy tỉnh Thái Bình NgôĐông Hải phát biểu. Ảnh: MPI

ÔngNgô Đông Hải nhấn mạnh, với tỉnh Thái Bình, để đánh giá thực trạng của tỉnhkhông khó nhưng để định hình mục tiêu chiến phát triển không dễ, nhất là mụctiêu, quan điểm phát triển đi kèm với khát vọng, quyết tâm để vươn tầm, đẩynhanh tốc độ phát triển, theo kịp với các địa phương trong khu vực vùng Đồngbằng sông Hồng, đặc biệt là khu vực tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng -Quảng Ninh.

Quyhoạch tỉnh Thái Bình được thực hiện trong thời điểm đặc biệt khi tỉnh đang nằmgiữa ranh giới trình độ phát triển thấp với nhiều khó khăn, hạn chế đối vớiviệc phát triển bứt phá để theo kịp xu thế phát triển. Điều này rất khó khăn vàđòi hỏi quyết tâm cao độ nhưng cũng mang lại rất nhiều cơ hội để phát triển bứtphá, mạnh mẽ, vươn lên trên trong thời gian tới. Đồng thời cho biết, hiện tỉnhThái Bình đã tương đối đồng bộ hạ tầng, có sự chuyển biến căn bản về thu hútđầu tư và đang nhận được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư; đang tiếp tục nhậnđược sự quan tâm của Trung ương về đầu tư phát triển.

Kếtluận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao các ý kiến phát biểu vànhấn mạnh, các ý kiến thống nhất cho rằng, quy hoạch tỉnh Thái Bình được lậptheo đúng quy định của pháp luật về quy hoạch, môi trường. Nội dung quy hoạchthể hiện được khát vọng phát triển, vươn lên của tỉnh; thể hiện được sự liênkết, đồng bộ trong định hướng phát triển, nhất là về kết cấu hạ tầng, sắp xếp,phân bổ không gian, các hoạt động kinh tế - xã hội. Hội đồng cũng đánh giá caosự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh trong công tác lập quy hoạch.

Bộtrưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh đến các nội dung cần tập trung làm rõ, cụ thểnhư cần làm rõ hơn quy trình lập quy hoạch thể hiện sự đồng thuận, thống nhấtvề định hướng, không gian, các hoạt động phát triển; đặc biệt là quy trình tíchhợp, cần rà soát đảm bảo sự thống nhất; bám sát Nghị quyết 30 về phát triểnvùng, Nghị quyết số 81 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia, định hướngquy hoạch vùng, các quy hoạch ngành đã được phê duyệt; làm rõ vai trò, vị trícủa tỉnh với vùng về an ninh lương thực, phát triển và giữ gìn các giá trị vănhóa, kết nối giao thông, xã hội, du lịch, y tế; đặc biệt về các điểm nghẽn pháttriển mặc dù đã được nêu nhưng cần rà soát và cô đọng lại, đây chính là bàitoán cần giải quyết trong quy hoạch; phải nêu bật lên được vị trí của tỉnh đốivới thành phố Hà Nội, vùng Thủ đô, với các địa phương liên quan khi có cáctuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Hải Phòng, đường ven biển Thái Bình- Nam Định, mở ra không gian mới rất quan trọng, tạo nên hành lang kinh tế.


Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểukết luận. Ảnh: MPI

Vềba kịch bản phát triển, cần chứng minh luận cứ rõ hơn; Làm rõ khu vực đề xuấtlấn biển, đây là xu thế, yêu cầu nhưng làm sao đưa ra được diện tích đề xuấtkhả thi, đảm bảo không ảnh hưởng môi trường và phải bám sát chỉ đạo của Thủtướng Chính phủ tại Thông báo số 167/TB-VPCP ngày 07/6/2022 về kết luận của Thủtướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình,trong đó nêu rõ nghiên cứu các phương án lấn biển gắn liền với phát triển KhuKinh tế Thái Bình, cần đánh giá tác động của phương án lấn biển với môi trườngđể tìm ra phương án phù hợp.

Vềcác mô hình phát triển, Bộ trưởng đồng ý với đa số các ý kiến của thành viênHội đồng đó là dựa vào nông thôn mới và hình thành khu dân cư theo hướng pháttriển khu đô thị nhỏ và vừa; các nhiệm vụ trọng tâm nghiên cứu để đưa ra cácnhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm hơn, đảm bảo tính khả thi và thuyết phục; làm rõluận cứ phát triển trung tâm năng lượng; về sân gôn; về việc đề xuất các khucông nghiệp thành lập mới, cần bổ sung luận cứ, tính khả thi, khả năng thu hútđầu tư và khả năng lấp đầy; về đánh giá tác động đầu tư dự án điện gió ngoàikhơi, hoạt động lấn biển; về sắp xếp đơn vị hành chính, bám sát Công điện số616/CĐ-TTg ngày 04/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, hoàn thiệncác quy hoạch để thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giaiđoạn 2023-2030; Công văn số 6356/BKHĐT-QLQH ngày 08/8/2023 của Bộ Kế hoạch vàĐầu tư về việc bổ sung sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn2023-2030 vào quy hoạch tỉnh.

Trêncơ sở đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị tỉnh Thái Bình khẩn trương hoànthiện dự thảo Quyết định phê duyệt quy hoạch; Hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch tỉnhThái Bình đảm bảo nội dung của từng ngành, lĩnh vực trong quy hoạch phải cótính kế thừa, thống nhất, liên kết với nhau và thể hiện trên Báo cáo Quy hoạchtỉnh Thái Bình, Báo cáo ĐMC, Quyết định phê duyệt quy hoạch và hệ thống sơ đồ,bản đồ, cơ sở dữ liệu về quy hoạch và chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủtướng Chính phủ và pháp luật về việc tiếp thu, giải trình, bảo lưu các ý kiếntham gia đối với hồ sơ Quy hoạch tỉnh Thái Bình; về tính trung thực, tính chínhxác của thông tin, dữ liệu, số liệu, tài liệu, hệ thống sơ đồ, bản đồ, cơ sở dữliệu trong hồ sơ Quy hoạch. Quy hoạch được phê duyệt sẽ giúp tỉnh Thái Bình cóbước phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới./.

Theo Tùng Linh

Bộ Kế hoạch và Đầu tư