Hội nghị thẩm định quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

25/03/2023 17:00


(MPI) - Ngày 24/3/2023, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định đã chủ trì Hội nghị thẩm định quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Dương Quốc Tuấn tham dự Hội nghị.

Tỉnh Bắc Ninh nằm trong vùng kinh tếtrọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng. Tỉnh có vị trí nằm trên nhiềutuyến đường giao thông quan trọng chạy qua như quốc lộ 1A, quốc lộ 17, quốc lộ18, quốc lộ 38, đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và các tuyến đường thủy như sôngĐuống, sông Cầu, sông Thái Bình; gần cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, các cảngbiển quan trọng của vùng (Quảng Ninh và Hải Phòng), nằm trên các trục hành langkinh tế.

Với vị trí cửa ngõ phía Bắc và hộitụ các tuyến giao thông chính lan tỏa từ Thủ đô Hà Nội liên kết khu vực Bắc -Đông Bắc, Bắc Ninh là một trong các cực tăng trưởng của Vùng Thủ đô, là khu vựcđộng lực của vùng Đồng bằng sông Hồng có sức hút về các mặt kinh tế, xã hội,giá trị lịch sử văn hóa, đồng thời là nơi trung chuyển giao thương, cung cấpthông tin, chuyển giao công nghệ với các địa phương trong cả nước cũng như quốctế.

 

Cụthể hóa những định hướng phát triển trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Thứtrưởng Trần Quốc Phương đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh BắcNinh trong quá trình triển khai, hoàn thiện quy hoạch tỉnh và cho rằng, quyhoạch tỉnh Bắc Ninh được lập trong bối cảnh có những thuận lợi như có Nghịquyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 về pháttriển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồngđến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Chính trị; Nghị quyết Đại hội Đảngbộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; các quy hoạch ngành quốc gia, nhất là các quy hoạchvề hạ tầng giao thông và một số quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phêduyệt, Quy hoạch tổng thể quốc gia vừa được Quốc hội thông qua. Đây là căn cứ,là cơ sở để tỉnh Bắc Ninh xem xét, cụ thể hóa những định hướng phát triển trênđịa bàn tỉnh thông qua quy hoạch.

Bắc Ninh là tỉnh nằm ở cửa ngõ củaThủ đô Hà Nội, nằm trong vùng tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - QuảngNinh cho nên có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, Bắc Ninh hiệncũng không ít điểm nghẽn và khó khăn, thách thức như quỹ đất sử dụng nhỏ; SôngĐuống và các tuyến đường cao tốc, các tuyến điện cao thế và nhiều khu dân cưđan xen đã tạo sự chia cắt về không gian phát triển; Hệ thống các khu côngnghiệp, công nghệ cao, làng nghề phát triển đan xen với các khu vực dân cư, tạora nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường; Tỷ lệ nhập cư cao và xu hướng đô thịhóa mạnh, tạo áp lực lên cơ sở hạ tầng, các dịch vụ xã hội; Việc huy động và sửdụng hiệu quả các nguồn lực vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội khó khăn.

Để tỉnh Bắc Ninh phát huy tối đanhững tiềm năng, lợi thế, hạn chế, khắc phục được khó khăn, thách thức, từ đókhơi thông đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh, bền vững, Thứtrưởng Trần Quốc Phương đề nghị thành viên Hội đồng, các chuyên gia cho ý kiếncó trách nhiệm và tập trung vào tính hợp lý và sự phù hợp với quy định; Đánhgiá phương pháp lập quy hoạch và nội dung bản quy hoạch tỉnh Bắc Ninh, đặc biệtvề việc áp dụng phương pháp tích hợp quy hoạch về dữ liệu địa không gian, chồnglớp bản đồ; đánh giá những tồn tại, hạn chế cần giải quyết.

Tầm nhìn và quan điểm phát triển đếnnăm 2050, Bắc Ninh sẽ trở thành trung tâm đổi mới công nghệ cao và nghiên cứu,thiết kế trong khu vực Đông Nam Á; trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương;lựa chọn kịch bản phát triển; kịch bản lựa chọn, tăng trưởng trong giai đoạn2021-2030; việc lựa chọn các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm và các ngành quantrọng trong thời kỳ quy hoạch 05 khâu đột phá phát triển và 07 nhóm ngành ưutiên phát triển; cấu trúc phát triển, phân vùng lãnh thổ…


Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: MPI

Xâydựng quy hoạch đảm bảo tính thực tiễn, có tính khả thi cao nhất

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư tỉnhủy Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong quá trình lập quy hoạch, tỉnh tuân thủ cácquy trình, quy định của pháp luật về quy hoạch, bám sát nhiệm vụ lập quy hoạchđược Thủ tướng Chính phủ duyệt; tổ chức nhiều cuộc tham vấn trước khi hoànthiện hồ sơ quy hoạch trình Hội đồng thẩm định. Trong quá trình thực hiện, tỉnhđã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngànhliên quan, đặc biệt là sự quan tâm của thành viên Hội đồng, các chuyên gia.

Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn mongmuốn tiếp tục lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, thành viên Hội đồng và khẳngđịnh sẽ tiếp thu, giải trình hoàn thiện hồ sơ quy hoạch với tinh thần cầu thị,quyết tâm cao nhất trong việc tổ chức lập và triển khai thực hiện quy hoạch,đảm bảo tính thực tiễn, có tính khả thi cao nhất; đảm bảo các định hướng pháttriển của tỉnh đạt được tính bền vững, tầm nhìn dài hạn, các giải pháp thựchiện có tính hiệu quả, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hìnhmới; đưa tỉnh Bắc Ninh phát triển theo đúng quan điểm chỉ đạo, mục tiêu và địnhhướng, đảm bảo sự hài hòa trong tổng thể vùng đồng bằng sông Hồng theo Nghịquyết 30 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14 của Chính phủ, trở thành cực tăngtrưởng của khu vực.

Trình bày nội dung quy hoạch tỉnhBắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Chủ tịch thường trựcUBND Dương Quốc Tuấn cho biết, trên cơ sở kế thừa thành tựu phát triển của giaiđoạn trước, bám sát và tuân thủ định hướng phát triển của các Quy hoạch cấptrên và các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà Nước, tỉnh Bắc Ninh định hướng giaiđoạn 2021-2030 tập trung chuyển dịch sang tăng trưởng chất lượng cao, theochiều sâu, đảm bảo tính bền vững và gắn kết tăng trưởng với phúc lợi cuộc sốngcủa người dân, đảm bảo công bằng xã hội thay vì lựa chọn các phương án tăngtrưởng nóng.


Phó Chủ tịch thường trực UBND Dương Quốc Tuấn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: MPI

Phấnđấu trở thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ công nghệ cao, trung tâm sảnxuất thông minh của Việt Nam và vùng Đông Nam Á

Tỉnh Bắc Ninh đưa ra quan điểm pháttriển gồm, phát trển bền vững, trở thành một trong những cực phát triển củavùng Đồng bằng sông Hồng, một trong những nền kinh tế đứng đầu cả nước, sớm trởthành Đô thị loại I trực thuộc Trung ương và là hình mẫu về thành phố thôngminh, đổi mới sáng tạo, sinh thái, giữ gìn và phát huy các bản sắc văn hóa vàcó chất lượng cuộc sống cao.

Phấn đấu trở thành trung tâm côngnghiệp và dịch vụ công nghệ cao, trung tâm sản xuất thông minh của Việt Nam vàvùng Đông Nam Á, trung tâm logistics của vùng. Hệ thống kết cấu hạ tầng củatỉnh phát triển đồng bộ, hiện đại, kết nối nội tỉnh và liên tỉnh thông suốt.

Bản sắc văn hóa và con người BắcNinh - Kinh Bắc được phát huy và trở thành động lực phát triển. Ưu tiên sử dụnghiệu quả, tiết kiệm tài nguyên và nâng cao chất lượng môi trường, đảm bảo ứngphó biến đổi khí hậu.

Tỉnh Bắc Ninh xác định 05 khâu độtphá phát triển và 07 nhóm ngành ưu tiên của tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn quyhoạch 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó 05 khâu đột phá phát triển đượcxác định gồm tổ chức không gian kinh tế và đô thị trên phạm vi toàn tỉnh theoquy hoạch, gia tăng hiệu quả tụ hội đô thị, phát huy lợi thế so sánh, nâng caonăng lực cạnh tranh.

Huy động tối đa và sử dụng hiệu quảcác nguồn lực, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng trong đó tập trungnguồn lực đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, liên kếtvùng.

Đẩy nhanh quá trình phát triển vàhoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp, công nghệ, khu logistics, khu du lịch, đôthị và hạ tầng số phát triển đồng bộ. Phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốtđẹp, nâng cao đạo đức xã hội, ý thức pháp luật, xây dựng văn hóa và con ngườiBắc Ninh phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, có khát vọng vươnlên.

Nâng cao chất lượng quản trị, xâydựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, say mê công việc;Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng caonăng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bắc Ninh. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số,thực hiện các mục tiêu xây dựng và phát triển chính quyền số, kinh tế số, xãhội số theo Chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Về 07 nhóm ngành được ưu tiên thuhút đầu tư và tập trung nguồn lực phát triển gồm, sản xuất thiết bị điện tử;Sản xuất công nghệ cao; Du lịch; Logistics; Thương mại; Dịch vụ công nghệ thôngtin; Sản xuất dược phẩm. Đây là những ngành, lĩnh vực mà thông qua phân tíchđánh giá, phù hợp với lợi thế phát triển sẵn có và tiềm năng của Bắc Ninh, cũngnhư xu hướng phát triển trong tương lai, ông Dương Quốc Tuấn nhấn mạnh.

Tham gia ý kiến tại Hội nghị, thànhviên Hội đồng là đại diện các bộ, ngành và chuyên gia phản biện thống nhất chorằng, hồ sơ trình thẩm định Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh đã được xây dựng công phu,nghiêm túc, có chất lượng, sáng tạo và có tính cầu thị cao. Hồ sơ trình thẩmđịnh cơ bản phù hợp với định hướng phát triển đất nước của Đại hội Đại biểuĐảng toàn quốc khóa XIII của Đảng, Quy hoạch tổng thể quốc gia tại Nghị quyếtsố 81/NQ-QH15, Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, đại biểu cho ý kiến cụthể về đánh giá phân tích, đánh giá các yếu tố, điều kiện đặc thù, thực trạngphát triển kinh tế - xã hội và nguồn lực cho phát triển; về quan điểm, tầm nhìnvà mục tiêu phát triển; phương án phát triển các ngành; việc lựa chọn các khâuđột phá, nhiệm vụ trọng tâm và các ngành quan trọng trong thời kỳ quy hoạch 05khâu đột phá phát triển và 07 nhóm ngành ưu tiên phát triển; Sự phù hợp, tínhkhả thi đối với việc tỉnh đưa ra phương án phát triển mạng lưới khu côngnghiệp, công nghệ cao; chuyển đổi số, hạ tầng số; kinh tế ban đêm, kinh tế tuầnhoàn; ...

Về 05 đột phá và 04 nhiệm vụ trọngtâm, theo ý kiến của đại biểu, cần phân tích sâu hơn những điểm nghẽn, nhữngđột phá để phát triển. Cần làm rõ cơ sở, hơn luận chứng Bắc Ninh lựa chọn kịchbản phát triển "Phát triển Bắc Ninh trở thành trung tâm hàng đầu của Việt Namtrong lĩnh vực sản xuất chế tạo và dịch vụ công nghệ cao, sản xuất thông minh,logistics, là địa phương có điểm đến đặc sắc về văn hóa truyền thống và hiệnđại với cuộc sống chất lượng cao”; cần xem xét việc đưa ra kịch bản lựa chọn,tăng trưởng trong giai đoạn 2021-2030 là 7,8%/năm, thấp hơn mức bình quân củavùng Đồng bằng sông Hồng được đặt ra tại Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chínhtrị là 9%/năm.

Bắc Ninh lựa chọn phát triển khônggian với 02 vùng trọng tâm (vùng đô thị trung tâm Bắc sông Đuống, vùng ngoạithành Nam sông Đuống) và đưa ra 05 hành lang phát triển. Định hướng phát triểnvà việc phân bổ không gian trong từng ngành, từng địa phương; định hướng phânbổ nguồn lực, phân bổ các dự án có tính đột phá và tạo động lực cho sự pháttriển. Do vậy, cần làm rõ hơn đối với 8 vấn đề kết nối giao thông; phát triểndu lịch; nông nghiệp theo hướng sản xuất tập trung, hàng hóa chất lượng và giátrị cao; phát triển thương mại, dịch vụ; phát triển công nghiệp phù hợp vớiđiều kiện, đặc thù và lợi thế của tỉnh; phát triển đô thị, khu chức năng; vấnđề bảo tồn di sản; vấn đề lao động và nguồn nhân lực; phương án phân bổ vàkhoanh vùng đất đai; phương án bảo vệ môi trường, nhất là trong các làng nghề.

Một số ý kiến cũng đề nghị đánh giáđầy đủ hơn vị trí, vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình cơ cấu lại nền kinh tếvà chuyển đổi mô hình tăng trưởng của tỉnh Bắc Ninh đối với vùng Đồng bằng sôngHồng; làm rõ hơn vai trò cầu nối giữa vùng Thủ đô với tiểu vùng Đông Bắc củavùng Trung du miền núi phía Bắc trong chuỗi liên kết hợp tác kinh tế; làm rõhơn quan điểm về tổ chức sắp xếp, bố trí không gian phát triển trong thời kỳquy hoạch; cần chú trọng phát triển đô thị.


Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: MPI

Hộiđồng thẩm định thông qua quy hoạch tỉnh Bắc Ninh

Sau khi thảo luận, cho ý kiến, cácthành viên Hội đồng thẩm định, các ủy viên phản biện đã tiến hành biểu quyếtvào phiếu đánh giá đối với Quy hoạch tỉnh; Báo cáo kết quả đánh giá môi trườngchiến lược của quy hoạch và Dự thảo Báo cáo thẩm định để tổng hợp, công bố tạiphiên họp của Hội đồng. Kết quả cho thấy, 100% đồng ý thông qua với điều kiệncó chỉnh sửa, bổ sung.

Phát biểu tiếp thu, giải trình ýkiến, ông Dương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh cảm ơncác ý kiến góp ý quý báu, tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, thành viênHội đồng; khẳng định, tỉnh Bắc Ninh sẽ nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu toàn bộý kiến để hoàn thiện quy hoạch với kết quả cao nhất trước khi trình cấp có thẩmquyền xem xét thông qua. Đồng thời làm rõ thêm một số nội dung được đặt ra tạiNghị quyết số 30-NQ/TW; về hạ tầng; thu hút đầu tư; chỉ tiêu tăng trưởng; pháttriển các khu công nghiệp; tỉnh sẽ làm rõ hơn triết lý phát triển để có địnhhướng rõ ràng, phù hợp, đặc biệt là liên quan đến liên kết vùng; tập hợp các dựán theo nhóm, tránh liệt kê dàn trải; lên ý tưởng về phát triển không gian, dulịch, văn hóa.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứtrưởng Trần Quốc Phương cho biết, qua các ý kiến phát biểu cho thấy, hồ sơ quyhoạch được triển khai đúng quy định của pháp luật. Nội dung quy hoạch đáp ứngyêu cầu quy định, thể hiện khá rõ nét về khát vọng phát triển của tỉnh; thểhiện được sự liên kết và đồng bộ trong định hướng phát triển kết cấu hạ tầng;việc sắp xếp, phân bổ không gian các hoạt động kinh tế - xã hội.

Để sớm hoàn thiện nội dung quy hoạchtheo quy định của pháp luật về quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt,Thứ trưởng Trần Quốc Phương đề nghị tỉnh Bắc Ninh nghiêm túc tiếp thu, giảitrình và hoàn thiện Hồ sơ quy hoạch theo ý kiến góp ý, trong đó tập trung làmrõ và giải trình một số nội dung về quy trình lập quy hoạch từ khi triển khailập đến khi hoàn thiện quy hoạch; bổ sung luận chứng, làm rõ về tính khả thicủa kịch bản phát triển được lựa chọn, trong đó cần xác định rõ các động lực,đột phá của tăng trưởng, đóng góp của từng ngành, lĩnh vực vào tăng trưởngchung của tỉnh.

Chú trọng phát triển kinh tế theohướng mới, mở như kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, phát triểnxanh, đây là yêu cầu khách quan và là xu thế mới rất quan trọng để phát triểnkinh tế của tỉnh. Luận chứng việc lựa chọn những ngành có thế mạnh và làm rõthứ tự ưu tiên để có cơ sở định hướng ưu tiên đầu tư trong thời kỳ quy hoạch.Rà soát nhu cầu sử dụng đất cho các ngành, lĩnh vực phù hợp với chỉ tiêu sửdụng đất đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày09/3/2022; Rà soát, hoàn thiện Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược.

Trên tinh thần đó, tỉnh Bắc Ninh lậpBáo cáo tiếp thu, giải trình toàn bộ ý kiến tham gia bằng văn bản của các bộ,ngành, chuyên gia, ý kiến tham gia của các đại biểu tham dự phiên họp thẩmđịnh, ý kiến của Cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định và kết luận của Hộiđồng thẩm định. Chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung, số liệu trongBáo cáo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh và hệ thống bản đồ, cơ sở dữ liệu trong Hồ sơQuy hoạch tỉnh Bắc Ninh./.

Theo Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư