Nghiên cứu hệ thống chỉ tiêu đánh giá chất lượng phát triển các ngành dịch vụ của Việt Nam
18/07/2011 10:34
Nghiên cứu hệ thống chỉ tiêu đánh giá chất lượng phát triển các ngành dịch vụ của Việt Nam
1.Tên đề tài: Nghiên cứu hệ thống chỉ tiêu đánh giá chất lượng phát triển các ngành dịch vụ của Việt Nam – Đề tài khoa học cấp bộ - Viện Chiến lược phát triển – Bộ Kế hoạch và Đầu tư
2.Chủ nhiệm đề tài: Ths. Nguyễn Đình Phúc
Email: phucdnguyen75@yahoo.com
3.Mục tiêu nghiên cứu của đề tài:
- Xem xét cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng bộ chỉ tiêu đánh giá chất lượng phát triển các ngành dịch vụ, cụ thể là làm rõ những nội dung cơ bản của chất lượng phát triển các ngành dịch vụ, những đặc trưng của hệ thống chỉ tiêu đánh giá chất lượng phát triển các ngành dịch vụ và cách tính toán một số chỉ tiêu chủ yếu đánh giá chất lượng phát triển các ngành dịch vụ.
- Nghiên cứu thực trạng chất lượng phát triển các ngành dịch vụ của Việt Nam trong khoảng 10 năm qua và qua đó vận dụng hệ thống chỉ tiêu đã xây dựng để đánh giá chất lượng phát triển các ngành dịch vụ của Việt Nam, từ đó chỉ rõ những thành tựu cũng như những tồn tại trong phát triển các ngành dịch vụ của Việt Nam.
- Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phát triển các ngành dịch vụ của Việt Nam trong thời gian tới.
4.Đối tượng và phương pháp nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là xây dựng bộ chỉ tiêu đánh giá chất lượng phát triển các ngành dịch vụ, đánh giá chất lượng phát triển các ngành dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2001-2010 và giải pháp nâng cao chất lượng phát triển các ngành dịch vụ.
- Phương pháp nghiên cứu: Đề tài chủ yếu sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu; phương pháp so sánh và phương pháp chuyên gia để nghiên cứu bản chất của các đối tượng nghiên cứu.
5. Kết quả nghiên cứu đạt được:
Đề tài bước đầu đã làm rõ những nội dung chủ yếu của chất lượng phát triển các ngành dịch vụ và từ đó đề xuất bộ chỉ tiêu đánh giá chất lượng phát triển các ngành này. Trên cơ sở đó, Đề tài vận dụng bộ chỉ tiêu đã xây dựng để tiến hành đánh giá chất lượng phát triển các ngành dịch vụ của Việt Nam thời gian qua và nêu lên một số những hạn chế trong phát triển các ngành dịch vụ của Việt Nam đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phát triển các ngành dịch vụ của Việt Nam cũng như một số giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các ngành dịch vụ trong thời gian tới. Các giải pháp được đề xuất trong Đề tài này có thể đóng góp vào việc nâng cao chất lượng phát triển các ngành dịch vụ đồng thời mang tính hỗ trợ lẫn nhau.
6. Đánh giá của hội đồng nghiệm thu:
Đạt loại : xuất sắc
Nghiệm thu: tháng 1 năm 2011
7. Thư viện lưu trữ và có thể tìm đọc:
Thư viện của Viện chiến lược phát triển – Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Địa chỉ: 65 Văn Miếu – Hà Nội