Đề tài: Kinh nghiệm phát triển hạ tầng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu ở các nước ven biển châu Á và giải pháp đối với phát triển hạ tầng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu ở Việt Nam

05/07/2023 16:33


Đề tài đã góp phần vào cơ sở lý luận về phát triển hạ tầng đô thị thích ứng với BĐKH ở các quốc gia ven biển tại khu vực châu Á - nơi phải gánh chịu những tác động nghiêm trọng của BĐKH như bão lũ, xâm nhập mặn, ngập lụt, triều cường, sóng nhiệt và các hiện tượng khí hậu cực đoan ngày càng khó lường khác.

Đề tài đã đánh giá được những tác động cũng như khả năng thích ứng với BĐKHtrong phát triển hạ tầng đô thị tại thành phố Nagpur, Ấn Độ; Thượng Hải, TrungQuốc; đô thị Manila, Phillipines; Singapore và Bangkok, Thái Lan.

Thực trạng phát triển hạ tầng đô thị thích ứng với BĐKH tại Việt Nam cũngđược trình bày trong nghiên cứu này.

Học hỏi kinh nghiệm của các quốc gia ven biển châu Á, đề tài đã rút ra nhữngbài học kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp phù hợp cho Việt Nam trong việcphát triển hạ tầng đô thị thích ứng với BĐKH.

Mỗi địa phương, quốc gia sẽ có những vấn đề của riêng mình trong phát triểnhạ tầng đô thị thích ứng với BĐKH. Tuy nhiên, đã có nhiều đô thị thành công vàđạt được tiến bộ trong các hành động khí hậu khi áp dụng năm lộ trình chuyển đổibao gồm: (1) Tích hợp giảm nhẹ và thích ứng; (2) Phối hợp giảm thiểu rủi ro thảmhoạ với thích ứng với BĐKH; (3) Cùng đưa ra thông tin về rủi ro khí hậu; (4) Tậptrung vào nhóm dân số thiệt thòi và (5) Thúc đẩy quản trị, tài chính và mạng lướitri thức.

Học hỏi kinh nghiệm của các quốc gia có nhiều đặc điểm tương đồng với ViệtNam trong phát triển hạ tầng đô thị thích ứng với BĐKH sẽ giúp chúng ta rút ngắnđược thời gian thử - sai. Mặc dù vẫn cần có những nghiên cứu, tìm tòi kỹ lưỡngvà sâu hơn trước khi áp dụng thử nghiệm, thí điểm các cách thức, giải pháp màcác quốc gia khác đã áp dụng thành công, nhưng rõ ràng chúng ta sẽ tiết kiệm đượcnhiều nguồn lực từ việc học hỏi các kinh nghiệm quý giá này.

Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Thị Tuyết