Những đóng góp mới và luận án tiến sĩ của NCS Tạ Thị Kim Dung

21/06/2016 09:42


Đề tài luận án: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam

Chuyên ngành: Kinh tế phát triển Mã số: 62.31.01.05

Nghiên cứu sinh: Tạ Thị Kim Dung

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Mai Văn Bạn

Cơ sở đào tạo: Viện Chiến lược phát triển

Những đóng góp mới của Luận án

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

- Đưa ra những quan niệm và nội dung mới về hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại đứng trên góc độ hiệu quả bản thân ngân hàng và hiệu quả xã hội. Khẳng định các yếu tố chi phối hiệu quả kinh doanh đối với ngân hàng thương mại gồm: Nhóm những nhân tố bên trong (quy mô vốn, trình độ quản trị, chất lượng nhân lực); nhóm những nhân tố bên ngoài (môi trường kinh doanh, cạnh tranh về sản phẩm dịch vụ, cách mạng trong công nghệ…).

- Luận giải cụ thể: đánh giá hiệu quả kinh doanh bằng các tiêu chí, chỉ tiêu dùng để xác định mức độ đạt được của các tiêu chí.

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án

Tác giả nhận thức rõ sứ mệnh của Techcombank là một trong những NHTM cổ phần lớn, giữ vai trò chủ đạo, trụ cột đối với nền kinh tế đất nước.

Thứ nhất, tổng quan hơn 60 công trình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến nội dung đề tài, hầu hết, các học giả đồng nhất giữa hiệu quả kinh doanh với lợi nhuận thu được. Tức là họ chú trọng tới hiệu quả kinh tế nhưng chưa chú ý đúng mức tới việc xem xét đến mặt hiệu quả xã hội.

Thứ hai, Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh của Techcombank và so sánh vơi các NHTM khác qua các chỉ số, khẳng định Techcombank hoạt động vẫn có hiệu quả và có lợi thế cạnh tranh hàng đầu trong nhóm ngân hàng cổ phần. Tuy nhiên hiệu quả kinh doanh còn thấp, thiếu bền vứng và chưa tương xứng với tiềm lực của ngân hàng (ở các nội dung lợi nhuận, năng suất lao động, chất lượng nhân lực, sản phẩm dịch vụ). Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu do năng lực quản trị, thiếu nhân lực có chất lượng cao trong khâu hoạch định chính sách và xây dựng chiến lược kinh doanh, do tình hình kinh tế khó khăn giai đoạn 2011-2013, do hoạt động mở rộng mạng lưới. Tác giả đánh giá, Techcombank còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết nhưng hoàn toàn có thể khắc phục được, điều cốt yếu là con người tham gia vào quá trình thay đổi này có sẵn sàng hay không?

Thứ ba, kiến nghị 4 nhóm giải pháp: Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản trị, nâng cao năng lực hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, phát triển nhân lực chất lượng cao.