Hoa Kỳ: Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025

02/06/2025 16:52


Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành Đối tác chiến lược toàn diện kể từ cuối năm 2023. Điều này ngày càng mở ra nhiều triển vọng cho hoạt động thương mại giữa hai nước. Hiện nay, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn nhất, có nhiều tiềm năng cho xuất khẩu. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường có không ít thách thức, rào cản đối với hàng hoá xuất khẩu của nước ta. Do đó, tận dụng cơ hội, giải quyết hiệu quả những thách thức, Việt Nam có thể đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu sang thị trường này.

Anh 11

Xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Hoa Kỳ 4 tháng đầu năm 2025

Trong 4 tháng đầu năm 2025, xuất siêu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 37,7 tỷ USD tăng 24,9% so với cùng kỳ năm trước. Riêng kim ngạch xuất khẩu đạt 43,4 tỷ USD, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng tích cực này cho thấy sức bật mạnh mẽ của doanh nghiệp nước ta trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, thể hiện cơ cấu ngoại thương giữa hai nước mang tính bổ trợ cho nhau, không cạnh tranh trực tiếp.

Những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam vào Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2025 là: (1) máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, (2) máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác, (3) hàng dệt may (4), điện thoại các loại và linh kiện, (5) gỗ và sản phẩm gỗ, (6) giày dép các loại, (7) phương tiện vận tải và phụ tùng, (8) sản phẩm từ chất dẻo, (9) hàng thuỷ sản, (10) túi xách, ví, vali, ô dù, đồ chơi và dụng cụ thể thao.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, hơn một nửa giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ là các sản phẩm công nghệ cao, bao gồm hàng điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh và các sản phẩm may mặc và giày dép, còn lại là các sản phẩm khác như nội thất và nông sản. Ngoài ra nhiều nhóm hàng đạt kim ngạch hàng trăm triệu USD như sản phẩm từ chất dẻo; đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận; phương tiện vận tải và phụ tùng; thủy sản; túi xách, ví, vali, mũ,…

Triển vọng những tháng còn lại trong quý II

Trong bối cảnh thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang tiềm ẩn những thách thức liên quan đến vấn đề thuế quan, dù hiện tại quyết định áp mức thuế đối ứng 46% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam vẫn đang trong thời gian tạm hoãn 90 ngày để hai bên đàm phán, nhưng nguy cơ bị áp thuế cao sau thời điểm này vẫn còn. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách về sự chủ động ứng phó của doanh nghiệp, bởi những tác động tiêu cực có thể xảy ra trong thời gian ngắn nếu không có sự chuẩn bị từ sớm. 

Do vẫn đang trong thời gian tạm hoãn áp thuế, cùng với những tín hiệu tích cực trong vấn đề đàm phán thuế quan giữa hai nước, nên việc xuất khẩu của nước ta sang thị trường Hoa Kỳ những tháng còn lại của quý II/2025 được cho là vẫn có nhiều triển vọng do Hoa Kỳ đang có nhu cầu tiêu dùng lớn các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam và phía Hoa Kỳ cũng đang tạo mọi điều kiện để thúc đẩy hoạt động giao thương giữa hai nước. Mặt khác, các doanh nghiệp của Việt Nam cũng nắm bắt được các yêu cầu, quy định của thị trường xuất khẩu. Do đó, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong quý II/2025 nói chung sang Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, đạt được kết quả cao hơn so với quý I và Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta./.

Nguyễn Thu Trang

Nguồn: Trung tâm Thông tin kinh tế, tài chính và thống kê