Viện trưởng Trần Hồng Quang tiếp đoàn Đại sứ Singapore tại Việt Nam

11/09/2019 10:34


Chiều ngày 04 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Viện Chiến lược phát triển, Viện trưởng Trần Hồng Quang đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn Đại sứ Singapore tại Việt Nam do ông Tan Weiming - Phó Đại sứ quán Cộng hòa Singapore tại Việt Nam làm trưởng đoàn. Đến làm việc với Viện lần này cón có bà Cheong Yiling - Bí thư thứ hai về Chính trị và Kinh tế Singapore.

Đoàn Đại sứ quán Singapore đến làm việc với Viện lần này nhằm mục đích trao đổi, tìm hiểu về một số nội dung như: quan điểm của Viện về phát triển kinh tế Việt Nam và Việt Nam trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Tại buổi làm việc, Viện trưởng Trần Hồng Quang đã chia sẻ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực giúp Chính phủ Việt Nam xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021-2030 để trình Đại hội XIII sắp tới. Trong Chiến lược thể hiện những định hướng, quan điểm lớn, những đột phá và bước phát triển trong giai đoạn tới. Chính phủ Việt Nam xác định đây có lẽ là cơ hội cuối để tăng tốc phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian tới. Trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 đã đề ra 3 đột phá: Hoàn thiện thể chế kinh tế; Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Tuy trong 10 năm vừa qua tốc độ tăng trưởng đạt 6,4%, nhưng thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đến 2020 chỉ khoảng 3.000 USD - rất thấp so với thế giới. Vì vậy, trong 10 năm tới Việt Nam muốn nhấn mạnh hơn về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo - là ngành đóng góp trực tiếp vào sản xuất kinh doanh. Và đột phá thứ tư Việt Nam muốn thực hiện đó là phát triển gắn liền với cách mạng công nghiệp 4.0. Trong thời gian tới, Việt Nam rất mong muốn được hợp tác với Singapore và các doanh nghiệp FDI Singapore để có thể phát triển hơn về khoa học công nghệ.

Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi một số vấn đề liên quan về vai trò của doanh nghiệp tư nhân đối với phát triển kinh tế Việt Nam và lĩnh vực thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển; vấn đề quản lý, sử dụng và giải pháp cho lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam; vai trò của Luật PPP trong thu hút đầu tư tư nhân; Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam và Singapore;…

Kết thúc buổi làm việc, ông Tan Weiming - Phó Đại sứ quán Cộng hòa Singapore tại Việt Nam chân thành cảm ơn những chia sẻ của Viện Trưởng Trần Hồng Quang và các đồng nghiệp. Ông cũng hy vọng đây chỉ là khởi đầu trong sự hợp tác lâu dài giữa Singapore và Viện Chiến lược phát triển trong thời gian tới./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.