Viện trưởng Trần Hồng Quang làm việc với Công ty Tư vấn PWC

04/11/2019 11:18


Chiều ngày 28 tháng 10 năm 2019, tại Trụ sở Viện Chiến lược phát triển (VIDS), Viện trưởng Trần Hồng Quang đã có buổi làm việc với Công ty Tư vấn PWC. Công ty Tư vấn PWC đến làm việc với Viện lần này nhằm chia sẻ và trao đổi tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới trong thời gian vừa qua và xu hướng trong thời gian tới.

Đến làm việc với Viện lần này có TS. Alexis Crow, Giám đốc bộ phận tư vấn về địa chính trị và chiến lược đầu tư, Công ty Tư vấn PWC tại Mỹ; ông Glenn A.Hughes, Giám đốc Dịch vụ tư vấn dự án đầu tư và cơ sở hạ tầng, Công ty Tư vấn PWC Việt Nam và ông Lê Anh Tú, Cố vấn cấp cao của Công ty Tư vấn PWC Việt Nam.

Về phía Viện Chiến lược phát triển có bà Phan Ngọc Mai Phương, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển; ông Nguyễn Hoàng Hà, Trưởng ban Ban Tổng hợp; ông Lê Anh Đức, Phó Trưởng ban Ban Chiến lược phát triển vùng; bà Nguyễn Thị Hoàng Điệp, Phó Trưởng ban Ban Chiến lược phát triển vùng; bà Phạm Lê Hậu, Phó Chánh Văn phòng Viện và một số cán bộ thuộc Viện.

Tại buổi làm việc, TS. Alexis Crow đã giới thiệu về báo cáo "Sẵn sàng cho sự không chắc chắn: Cơ hội kinh doanh và đầu tư trong bối cảnh kinh tế vĩ mô và địa chính trị năm 2019”. Bà hy vọng những thông tin và chia sẻ này sẽ giúp ích cho việc xây dựng chiến lược, chính sách phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.

Trong bài trình bày của mình, TS. Alexis Crow nhấn mạnh về các cú sốc ở bên ngoài cũng như những khía cạnh còn hạn chế, dễ bị tổn thương trong nội tại của nền kinh tế. Nói về cú sốc ở bên ngoài, rõ rệt nhất hiện nay là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng rất nhiều đến các quốc gia trên thế giới. Bà chia sẻ, bắt đầu từ năm 2019, triển vọng lợi nhuận của ngay cả các công ty Mỹ cũng bị sụt giảm, trong quý III năm 2019 dự kiến giảm 3,8%.

Đối với khu vực đồng EURO cũng chịu ảnh hưởng rất lớn từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Vì 44% tăng trưởng kinh tế của khu vực này đến từ thương mại. Trong những năm gần đây tỷ lệ đầu tư vốn trên GDP của Mỹ thấp hơn khu vực đồng EURO. Các nước khu vực đồng EURO đã đầu tư nhiều hơn vào công nghệ và nâng cao kỹ năng người lao động so với Mỹ. Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng ảnh hưởng đến xu hướng này, đầu tư tại nhiều nước khu vực đồng EURO đã suy giảm trong thời gian gần đây.

Một vấn đề khác trong nhóm các nước phát triển là vấn đề lương và mức sống của người dân. Tốc độ tăng lương của người lao động Mỹ có xu hướng giảm trong mấy thập kỷ gần đây và thời gian qua tăng rất chậm. Sức mua xã hội tại Pháp cũng cho thấy xu hướng đi xuống từ năm 1960 trở lại đây. Tình trạng này kéo dài có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến phong trào "áo vàng” hiện nay tại Pháp.

Một trong những rủi ro lớn nhất hiện nay của Mỹ là sự thâm hụt ngân sách. Trong một năm rưỡi trở lại đây thì thâm hụt ngân sách Mỹ đã gia tăng. Một phần lý do là bộ phận hoạch định chính sách của chính quyền Tổng thống Trump chưa tính toán chính xác những tác động của việc tiến hành cải cách theo hướng cắt giảm thuế. Theo đánh giá của Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF) thì đây là rủi ro lớn nhất cho nền kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh những khó khăn của nền kinh tế thế giới, TS. Alexis Crow cũng cho biết, nhiều doanh nghiệp coi Việt Nam như Thụy Sỹ của Châu Á. Việc được nhìn nhận là một môi trường trung lập giúp Việt Nam có được lợi thế thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài dài hạn. Trong thời gian vừa qua quy mô kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam lớn hơn quy mô GDP. Một trong những nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là công nghiệp chế tác. Trên cơ sở đó, TS. Alexis Crow nhận định Việt Nam có đầy đủ khả năng tiếp tục phát triển kinh tế mạnh mẽ trong thời gian tới.

Cũng tại buổi làm việc, Viện trưởng Trần Hồng Quang đã trao đổi với TS. Alexis Crow và các đồng nghiệp từ công ty tư vấn PWC về một số vấn đề như: sự giảm tốc nền kinh tế thế giới, sự giảm tốc này có mang tính chu kỳ không và có biện pháp nào khắc phục; tính khả thi trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng của Việt Nam; vấn đề phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam và cơ cấu năng lượng hợp lý trong giai đoạn phát triển tới.

Kết thúc buổi làm việc, Viện trưởng Trần Hồng Quang chân thành cảm ơn những thông tin chia sẻ hữu ích của TS. Alexis Crow và các đồng nghiệp. Viện trưởng Trần Hồng Quang hy vọng có sự hợp tác sâu và rộng hơn với Công ty Tư vấn PWC trong thời gian tới, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.