Viện trưởng Bùi Tất Thắng tiếp đoàn Bộ Thống nhất Hàn Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc

21/09/2018 09:20


Sáng ngày 12 tháng 9 năm 2018, tại 65 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội, Viện trưởng Bùi Tất Thắng đã có buổi làm việc với đoàn Bộ Thống nhất Hàn Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc về "Kinh nghiệm đổi mới của Việt Nam và bài học cho Bắc Triều Tiên” do ông Ma, Sammin, Giám đốc Bộ phận Ngân sách Phòng Kế hoạch và Điều phối Bộ Thống nhất Hàn Quốc làm trưởng đoàn. Tham gia làm việc với đoàn còn có Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương và Lãnh đạo các đơn vị trong Viện.

Buổi làm việc tập trung vào 04 nội dung chính sau: Thứ nhất là những vấn đề liên quan đến đổi mới, kinh nghiệm đổi mới của Việt Nam; thứ hai, vai trò của ODA, đặc biệt là nguồn vốn ODA của Hàn Quốc đối với Việt Nam; thứ ba, khả năng ứng dụng mô hình của Việt Nam vào Bắc Triều Tiên; thứ tư, những cơ sở, điều kiện kinh tế, chính trị để áp dụng mô hình của Việt Nam cho Bắc Triều Tiên.

Chia sẻ với đoàn cán bộ của Hàn Quốc, Viện trưởng Bùi Tất Thắng cho biết, Việt Nam đã trải qua quá trình chiến tranh lâu dài và giành được thống nhất năm 1975, nhưng 10 năm sau Việt Nam mới bắt đầu đổi mới nền kinh tế, chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường. Như vậy, nền kinh tế Việt Nam từ khi giành được độc lập trải qua hai tiến trình: Thứ nhất là trước năm 1986 kinh tế kế hoạch hóa tập trung áp đảo, thôn tính kinh tế thị trường; thứ hai là sau 1986, toàn bộ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung chuyển sang nền kinh tế thị trường. Viện trưởng cũng chia sẻ thêm về kinh nghiệm thống nhất đất nước của Cộng hòa Liên bang Đức, nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung của Đông Đức sáp nhập với nền kinh tế thị trường của Tây Đức. Đó được gọi là quá trình thống nhất theo thị trường hóa và hội nhập quốc tế cùng lúc, nhà nước Tây Đức quản lý quá trình thống nhất này. Vì vậy, theo Viện trưởng Bùi Tất Thắng, việc thống nhất Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên nếu tìm hiểu cả về Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức sẽ có ý nghĩa hơn.

Cũng tại buổi làm việc, Viện trưởng Bùi Tất Thắng cho rằng, có ba yếu tố chính sẽ quyết định đến việc thống nhất Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên, đó là: Thứ nhất, ý trí quyết tâm của nhân dân hai nước; thứ hai, ý trí chính trị của lãnh đạo hai nước; thứ ba, yếu tố bên ngoài: sự hỗ trợ của các nước xung quanh. Viện trưởng Bùi Tất Thắng hy vọng Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên sẽ thống nhất đất nước trong thời gian sớm nhất bằng con đường hòa bình, dựa trên nền tảng của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Về vấn đề nguồn vốn ODA đối với Việt Nam, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương chia sẻ, nguồn vốn ODA đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đặc biệt là xóa đói giảm nghèo và các lĩnh vực được nhận từ nguồn vốn ODA như: giao thông, năng lượng, viễn thông, cơ sở hạ tầng đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh,…Phó Viện trưởng cũng cho biết, trong những năm gần đây nguồn vốn ODA vào Việt Nam có xu hướng giảm dần. Ví dụ như tỷ lệ ODA trong tổng đầu tư toàn xã hội giai đoạn 1993 - 2006 chiếm 10,6% tổng đầu tư xã hội, giai đoạn 2010-2017 tỷ lệ này giảm còn 7,8%.

Nguồn vốn ODA của Hàn Quốc cũng có những đóng góp rất lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên phát triển của Việt Nam như: Hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường,… Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương cũng cho biết, nguồn vốn của Hàn Quốc cung cấp cho Việt Nam được đánh giá tương đối sớm và chủ yếu qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc.

Kết thúc buổi làm, ông Ma, Sammin chân thành cảm ơn những chia sẻ hữu ích của Viện trưởng Bùi Tất Thắng và Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương. Ông cũng hy vọng Viện trưởng Bùi Tất Thắng, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ luôn ủng hộ Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên được thống nhất. Và ông cũng mong muốn mối quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam vẫn được thắt chặt hơn nữa trong thời gian tới./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.