Trao đổi ý kiến về hiệu quả phân cấp trong quản lý đầu tư công

09/01/2014 17:06


Chiều 07/01/2014, tại trụ sở Viện Chiến lược phát triển 65 Văn Miếu, Hà Nội, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương đã có buổi làm việc với đoàn chuyên gia Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam về nội dung "Hiệu quả phân cấp trong quản lý đầu tư công tại Việt Nam”. Đoàn chuyên gia của WB do TS. Đoàn Hồng Quang, Chuyên gia kinh tế cao cấp làm trưởng đoàn.

Công trình nghiên cứu "Hiệu quả phân cấp trong quản lý đầu tư công (QLĐTC) tại Việt Nam” là một hợp phần nằm trong một Dự án mà WB đang thực hiện. Mục tiêu của nghiên cứu này là nhằm đánh giá hệ thống thể chế hiện hành về QLĐTC, xác định vai trò và trách nhiệm của các cơ quan trung ương và địa phương trong việc ra quyết định về đầu tư công và phân tích tác động QLĐTC đối với phân bổ nguồn lực. Những phát hiện từ nghiên cứu này sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy cải cách quản lý đầu tư công, qua đó nâng cao hiệu quả lựa chọn và thực hiện các dự án đầu tư.

Tại buổi làm việc hai bên đã trao đổi một số nội dung như: vấn đề liên kết luật quy hoạch; các kế hoạch phát triển của địa phương; vai trò thể chế của các cơ quan tham gia vào dự án quy hoạch; thể chế dự án ưu tiên giữa các cấp vùng, tỉnh, huyện; những tiêu chí cắt giảm đầu tư công; những nguyên nhân dẫn đến đầu tư công phân cấp như hiện nay và giải pháp; tác động của luật đến việc chi phối kiếm soát quy hoạch...

TS. Đoàn Hồng Quang đã ghi nhận và cảm ơn những ý kiến trao đổi của Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương và các chuyên gia Viện Chiến lược phát triển, góp phần giúp nhóm chuyên gia của WB hoàn thiện công trình nghiên cứu "Hiệu quả phân cấp trong quản lý đầu tư công (QLĐTC) tại Việt Nam.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.