Tọa đàm về triển vọng của các nền kinh tế châu Á mới nổi

03/12/2013 14:28


Sáng 26/11/2013, tại Viện Chiến lược phát triển, Phó viện trưởng Trần Hồng Quang đã chủ trì Tọa đàm về "Triển vọng kinh tế đối với các nước châu Á mới nổi và những thách thức về chính sách cơ cấu đối với Việt Nam: Vượt lên bẫy thu nhập trung bình”.

Diễn giả chính tại buổi tọa đàm là ông TANAKA Kensuke, Quản đốc dự án-chuyên gia kinh tế khu vực Châu Á, Trung tâm phát triển OECD. Dự tọa đàm còn có các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội quốc gia, Tạp chí Kinh tế và dự báo, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương,…

Tại tọa đàm, ông TANAKA Kensuke đã trình bày báo cáo về triển vọng kinh tế một số nước Đông Nam Á đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ; bẫy thu nhập trung bình mà các nước trong  khu vực này dễ mắc phải. Ông TANAKA Kensuke tập trung vào năm nội dung chính sau: (1) Triển vọng kinh tế trung hạn và ngắn hạn của châu Á; (2) Những thách thức trong kinh tế vĩ mô; (3) Những thách thức trong chính sách cơ cấu; (4) Những điều cần chú trọng ngoài bẫy thu nhập trung bình; (5) Những thông điệp chính của ông TANAKA Kensuke cũng như trung tâm OECD muốn gửi tới các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Theo kết quả nghiên cứu và dự báo của ông TANAKA Kensuke thì trong thời gian tới Trung Quốc và Ấn Độ có mức tăng trưởng giảm, còn một số nước như: Lào Philippin, Myanmar và Việt Nam có mức tăng trưởng khá mạnh. Dự kiến giai đoạn 2014-2018 mức tăng trưởng của Việt Nam đạt 5.4%. Ông TANAKA Kensuke cũng dự báo đến năm 2058 Việt Nam sẽ thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và có mức thu nhập trung bình là 12.000 USD/người. Đây là vấn đề khiến các nhà nghiên cứu Việt Nam quan tâm và đặt ra nhiều câu hỏi.

 

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.