Tăng cường hợp tác xúc tiến đầu tư Việt Nam – Nhật Bản

27/09/2012 09:15


(ĐCSVN) – Ngày 25/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ về xúc tiến hợp tác đầu tư giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

Tham dự buổi lễ về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư; về phía Nhật Bản có Chủ tịch JCCI Tadashi Okamura, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki cùng đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản.

Phát biểu tại lễ ký kết, nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh hy vọng với việc ký kết biên bản ghi nhớ này,  các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản sẽ tăng cường đầu tư và đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Biên bản ghi nhớ này cũng sẽ là cơ sở để hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác đầu tư vì lợi ích chung của hai nước. Đồng thời cho rằng, với việc xây dựng Chiến lược Công nghiệp đến năm 2020, Việt Nam đang không ngừng nghiên cứu xây dựng các cơ chế chính sách đặc thù cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.

Cũng tại lễ ký kết, hai bên đã thống nhất 5 ngành nghề được lựa chọn tập trung đầu tư hợp tác đó là điện, điện tử; công nghiệp chế biến thực phẩm; đóng tàu; máy công nghiệp; công nghiệp năng lượng. Một số ngành khác cũng được quan tâm xem xét như ngành dệt may, thép, xe máy, ô tô.

Về phía Nhật Bản, ông Tadashi Okamura, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, với những tiến bộ trong nền khoa học kĩ thuật của mình, Nhật Bản cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển công nghiệp và kinh tế. Đồng thời nhấn mạnh, biên bản ghi nhớ như một cam kết mạnh mẽ từ cả hai phía về hợp tác đầu tư phát triển, qua đó thắt chặt hơn nữa mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản./.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam