Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương tiếp đoàn Trường đại học Hallym, Hàn Quốc

16/10/2019 15:25


Chiều ngày 01 tháng 10 năm 2019, tại Trụ sở Viện Chiến lược phát triển (VIDS), Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương đã tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ Trường đại học Hallym, Hàn Quốc, do GS. Ki Woong YANG, Hiệu trưởng Trường Cao học hợp tác toàn cầu (GSGC), Đại học Hallym làm Trưởng đoàn. Đoàn cán bộ Trường đại học Hallym đến làm việc với Viện nhằm tìm hiểu về hoạt động hợp tác quốc tế của Viện trong đào tạo, tăng cường năng lực, nhu cầu của Việt Nam nói chung và Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Viện nói riêng trong đào tạo, tăng cường năng lực cho cán bộ và thảo luận về khả năng hợp tác giữa Viện và Trường trong khuôn khổ Chương trình giáo dục dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý mà Trường được Cơ quan Phát triển quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ.

Tham gia buổi làm việc, về phía Viện Chiến lược phát triển còn có ông Phạm Mạnh Thùy, Trưởng ban Ban Chiến lược phát triển nhân lực và xã hội và một số nghiên cứu viên của Viện và Ban.

Tại buổi làm việc, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương đã giới thiệu khái quát về chức năng nhiệm vụ của Viện và chức năng đào tạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Viện.

Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương cho biết, một trong những chức năng của Viện kể từ năm 2004 đến nay là đào tạo bồi dưỡng cán bộ chuyên ngành và đào tạo sau đại học (đào tạo trình độ Tiến sĩ). Trong những năm qua Viện đã phối hợp với nhiều cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nghiệp vụ (tập trung vào nghiệp vụ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội) và chia sẻ kinh nghiệm cho các cán bộ trong và ngoài nước. Ví dụ, trong nhiều năm qua, Viện đã tổ chức nhiều khóa bồi dưỡng nghiệp vụ quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho cán bộ trẻ của Viện và một số địa phương. Trong giai đoạn 2009-2018, trong khuôn khổ Chương trình chia sẻ tri thức (KSP) của Hàn Quốc với Việt Nam do Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc (MOSF) tài trợ và Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) quản lý, một số khóa tập huấn cho cán bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số bộ, ngành về chiến lược thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam; phân tích và dự báo tăng trưởng kinh tế; kinh tế lượng; đấu thầu; quan hệ đối tác công - tư (PPP)… đã được tổ chức, góp phần nâng cao đáng kể năng lực của cán bộ tham gia tập huấn. Trong thời gian thực hiện Hợp phần Dự án "Nâng cao năng lực của Viện Chiến lược phát triển trong thực hiện các nghiên cứu dân số và phát triển phục vụ giám sát và đánh giá thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội” của Dự án VNM8P01 "Hỗ trợ thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và sử dụng thông tin thống kê dân số trong xây dựng quy hoạch và kế hoạch phát triển” (2012-2016) do Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tài trợ, Viện Chiến lược phát triển đã phối hợp với Văn phòng UNFPA tại Việt Nam và chuyên gia Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Trường đại học Kinh tế quốc dân tổ chức nhiều khóa đào tạo, đào tạo nâng cao về "Sử dụng phần mềm nhân khẩu học cho dự báo dân số và phân tích mối quan hệ giữa các biến dân số và phát triển”, "Tài khoản chuyển nhượng quốc gia (NTA)”. Viện Chiến lược phát triển phối hợp với Viện Đào tạo và Phát triển (ITD) của Chính quyền Vùng Thủ đô Băng Cốc và Quỹ Phát triển nguồn nhân lực quốc tế Thái Lan (FIHRD) - điều phối viên khoa học của Chương trình tổ chức Chương trình "Chia sẻ kinh nghiệm và nghiên cứu khảo sát về kỹ năng và thực tiễn lãnh đạo và quản lý dành cho đoàn cán bộ quản lý Thái Lan” trong thời gian từ ngày 19 đến 22/6/2017 cho Đoàn cán bộ Thái Lan gồm 75 người;… Sắp tới, Viện Chiến lược phát triển sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào tổ chức "Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý kinh tế vĩ mô” cho 20 cán bộ của nước CHDCND Lào trong thời gian từ ngày 27/10/2019 đến 20/12/2019.

Bên cạnh đó, Viện Chiến lược phát triển cũng tổ chức nhiều buổi hội thảo, tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài về các lĩnh vực du lịch, đô thị hóa, hạ tầng, khoa học công nghệ…

Đoàn trường Đại học Hallym giới thiệu với Viện về Chương trình giáo dục dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý do KOICA tài trợ, bao gồm các chương trình đào tạo Thạc sỹ (trong đó có chương trình Thạc sỹ về biến đổi khí hậu), đào tạo ngắn hạn, nghiên cứu chung.

Trả lời câu hỏi của Đoàn cán bộ Trường đại học Hallym về nhu cầu đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý của Việt Nam ở cả khu vực công và tư nhân hiện nay và trong tương lai, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương và các đồng nghiệp cho biết trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tình hình quốc tế và trong nước có nhiều biến động khó dự đoán và với mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, tận dụng được những lợi thế mà công nghiệp 4.0 mang lại nhất là về về khoa học - công nghệ, Việt Nam còn thiếu các nhà lãnh đạo, quản lý có kỹ năng lãnh đạo, quản lý hiện đại, kiến thức pháp luật sâu, kể cả kiến thức về luật pháp quốc tế, thiếu những luật sư có năng lực giải quyết các vụ kiện, tranh chấp quốc tế (nhất là về thương mại); có năng lực vững vàng về phân tích, dự báo, lập kế hoạch, quy hoạch với những phương pháp luận và phương pháp hiện đại ở cả khu vưc công và tư nhân. Phó Viện trưởng cũng cho biết, hiện nay khi triển khai thực Luật Quy hoạch, cán bộ tham gia xây dựng nhiệm vụ quy hoạch và xây dựng quy hoạch các cấp tại các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam nói chung và tại Bộ, Viện nói riêng rất cần những kiến thức, kỹ năng về xây dựng quy hoạch mang tính tích hợp.

Cũng nhân dịp này, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương đề xuất, trong khuôn khổ Chương trình giáo dục dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý do KOICA tài trợ, Trường đại học Hallym xem xét cử chuyên gia sang Việt Nam tham gia giảng dạy tại các khóa tập huấn, tăng cường năng lực về chiến lược, quy hoạch do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức trong thời gian tới và thực hiện một số nghiên cứu chung với Viện liên quan đến lĩnh vực chiến lược, quy hoạch.

GS. Ki Woong YANG, Trưởng đoàn công tác, chân thành cảm ơn những chia sẻ rất hữu ích của Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương và các đồng nghiệp và bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất Viện về cộng tác giảng dạy, nghiên cứu. Giáo sư cũng cho biết, phía Hàn Quốc sẵn sàng thành lập mạng lưới kết nối giữa doanh nghiệp và luật sư của Hàn Quốc và Việt Nam để chia sẻ, học hỏi lẫn nhau. Giáo sư Ki Woong YANG mong muốn, trong tương lai, Viện Chiến lược phát triển và trường Đại học Hallym có thể phối hợp với nhau xây dựng và thực hiện các khóa đào tạo dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý và các dự án nghiên cứu chung./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.