Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương tiếp đoàn Trung tâm Nghiên cứu phát triển, Quốc vụ viện Trung Quốc

09/11/2018 09:21


Chiều ngày 07 tháng 11 năm 2018, tại Trụ sở Viện Chiến lược phát triển, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương đã tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu Trung tâm Nghiên cứu phát triển, Quốc vụ viện Trung Quốc do đồng chí Mã Kiến Đường, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu phát triển Quốc vụ viện Trung Quốc, dẫn đầu.

Tham dự buổi làm việc còn có một số cán bộ của Ban Kinh tế Trung ương và lãnh đạo các đơn vị thuộc Viện.

Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương đã trao đổi về tình hình kết nối giữa Việt Nam - Trung Quốc trong khuôn khổ "Hai hành lang, một vành đai” với sáng kiến "Vành đai và Con đường”. Phó Viện trưởng cho biết, bản ghi nhớ (MOU) giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về thúc đẩy kết nối giữa khuôn khổ "Hai hành lang, một vành đai" với sáng kiến "Vành đai và Con đường" đã ký gần một năm nhưng hai bên vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung đã ký kết.

Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương cũng cho biết, trên thực tế, tuy chưa có kế hoạch cụ thể của hai nước về triển khai MOU nhưng ở cấp địa phương đã có những hoạt động hợp tác. Phía Việt Nam tích cực hợp tác với Trung Quốc, đặc biệt là Trung Khánh, Quảng Tây phát triển các tuyến liên vận như: Trùng Khánh - Hà Nội, Giang Tây - Yên Viên. Trong năm 2018, hợp tác đường bộ, hàng không, du lịch,… giữa hai nước cũng được thúc đấy.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương chia sẻ, sáng kiến "Vành đai và Con đường" có rất nhiều tham vọng và cần sự tham gia của nhiều nước, nhu cầu đầu tư của hai bên lớn, đặc biệt là Việt Nam nguồn lực có hạn. Vì vậy, hai bên cần đưa ra những dự án ưu tiên và có cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên để sáng kiến đạt hiệu quả.

Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu phát triển, Quốc vụ viện Trung Quốc Mã Kiến Đường chân thành cảm ơn những chia sẻ của Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương. Ông cũng ghi nhận những để xuất của Việt Nam và sẽ báo cáo với Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia của Trung Quốc để có kế hoạch phù hợp. Ông cũng hy vọng hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong tương lai./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.