Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương tiếp đoàn cán bộ Viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc (CIIS)

10/08/2018 18:05


Nhận lời mời của Học viện Ngoại giao Việt Nam thuộc Bộ Ngoại giao, đoàn đại biểu Viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc (CIIS) do TS. Rong Ying, Phó Viện trưởng, Giám đốc Trung tâm toàn cầu về nghiên cứu Mê Kông của Trung Quốc dẫn đầu đã đến và làm việc tại Hà Nội. Nhân dịp này, sáng ngày 07 tháng 8 năm 2018, đoàn đã đến làm việc với Viện Chiến lược phát triển.

Tham gia tiếp đoàn có Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương, ông Nguyễn Quốc Trường - Trưởng ban Ban Các vấn đề quốc tế, bà Đinh Thị Ninh Giang - Phó Trưởng ban Ban Các vấn đề quốc tế và một số nghiên cứu Viên Ban Các vấn đề quốc tế và Ban Tổng hợp của Viện.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về một số vấn đề như quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc; thực trạng và triển vọng hợp tác Mê Kông - Lan Thương (MLC), vai trò của Việt Nam và Trung Quốc trong khuôn khổ hợp tác này, mối quan hệ giữa MLC với sáng kiến Vành đai và con đường (BRI) và các khuôn khổ hợp tác khu vực và tiểu vùng khác; hội nhập khu vực; quan hệ ASEAN - Trung Quốc; sáng kiến Vành đai và con đường (BRI), v.v…

Hai bên nhận thức rõ tầm quan trọng ngày càng lớn của MLC đối với sự thịnh vượng của khu vực nói chung và từng nước thành viên MLC (Campuchia, Trung Quốc, Lào, Mi-an-ma, Thái Lan và Việt Nam) nói riêng và nhất trí cả Việt Nam và Trung Quốc đều cần có vai trò lớn hơn trong khuôn khổ hợp tác này. Hai bên cũng thảo luận về sự liên kết chặt chẽ giữa MLC và BRI, hợp tác tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS). Liên quan đến quan hệ song phương Việt Nam và Trung Quốc, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương và các đồng nghiệp nhận định mối quan hệ giữa hai nước có nhiều bước tiến đáng kể về nhiều mặt trong những năm gần đây, những cam kết về tăng cường kết nối chiến lược giữa hai nước qua các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao nhất của cả hai nước đang được hiện thực hóa. Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam (đầu mối là Viện Chiến lược phát triển) và Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc (NDRC) đang phối hợp với nhau để xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Bản ghi nhớ (MOU) giữa hai nước về thúc đẩy kết nối khuôn khổ "Hai hành lang, một vành đai” với sáng kiến Vành đai và Con đường ký kết cuối năm ngoái tại Hà Nội nhân chuyến thăm Việt Nam cấp Nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Việc thực hiện MOU này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích thiết thực về kinh tế cho cả hai nước thông qua thúc đẩy kết nối trên năm lĩnh vực: thể chế (phối hợp chính sách), hạ tầng, tài chính, thương mại và con người. Phía Viện Chiến lược phát triển cũng bày tỏ sự lo ngại về tính khả thi của các sáng kiến hợp tác khu vực, tiểu vùng, song phương do Trung Quốc đề xuất do có nhiều sáng kiến được đưa ra trong cùng một giai đoạn trong khi khả năng về nguồn lực của các bên tham gia có hạn. Việc hiện thực hóa các sáng kiến hợp tác nêu trên hiện gặp không ít khó khăn, điển hình là về nguồn vốn, cơ chế (nhất là đối với khu hợp tác xuyên biên giới - một mô hình hợp tác mới mà các bên đang thảo luận), hạ tầng giao thông, hàng rào thuế quan...

Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương chia sẻ phía Việt Nam đang nghiên cứu để đề xuất các hoạt động, chương trình, dự án ưu tiên hợp tác giữa hai nước nhằm thực hiện hiệu quả MOU đã ký với Trung Quốc nêu trên. Đông thời, Phó Viện trưởng bày tỏ mong muốn CIIS sẽ góp phần nghiên cứu, đề xuất các chương trình, dự án hợp tác giữa hai nước có khả năng mang lại lợi ích lớn cho cả hai nước trong khuôn khổ MOU này.

TS. Rong Ying, Phó Viện trưởng CIIS và các đồng nghiệp chia sẻ với các cán bộ của Viện một số phát hiện rút ra từ những nghiên cứu mới nhất của CIIS liên quan đến MLC, BRI và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hình thành và vận hành hiệu quả các "hành lang kinh tế” - một khái niệm mới được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo MLC tháng 3 năm nay tại Tam Á - đối với thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ MLC nói riêng và toàn khu vực nói chung.

Kết thúc buổi làm việc, TS. Rong Ying, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc (CIIS) chân thành cảm ơn những thông tin chia sẻ, trao đổi rất hữu ích của Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương và các đồng nghiệp. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác trong tương lai./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.