Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương tiếp Cục Hội nghị và Triển lãm thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc

12/01/2015 15:32


Sáng 07/01/2015, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương đã có buổi làm việc với Cục Hội nghị và Triển lãm thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc tại Trụ sở Viện, 65 Văn Miếu, Hà Nội.

Đến làm việc với Viện có ông Li Liuquan, Tổng Giám đốc Cục Hội nghị và Triển lãm thành phố Hạ Môn, Trưởng đoàn; hai Phó Giám đốc Cục là ông Chen Xijin và bà Wang Chunrong, cùng một số cán bộ của Cục.

Về phía Viện Chiến lược phát triển, tham dự buổi làm việc ngoài Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương có ông Nguyễn Quốc Trường, Trưởng ban Ban Các vấn đề quốc tế; bà Phan Thùy Trâm, Phó Trưởng ban Ban Tổng hợp; bà Phạm Lê Hậu, Phó Chánh Văn phòng Viện; và đại diện Phòng Hợp tác quốc tế và Phòng Quản lý trangthông tin điện tử của Viện.

Đoàn Cục Hội nghị và Triển lãm thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến Trung Quốc đến làm việc với Viện lần này với mục đích quảng bá và giới thiệu Triển lãm quốc tế về Đầu tư và Thương mai Trung Quốc năm 2015 (gọi tắt là CIFIT 2015) sẽ được tổ chức tại Hạ Môn từ ngày 08 đến 11 tháng 9 năm 2015.

Triển lãm quốc tế về Đầu tư và Thương mại Trung Quốc (CIFIT) được tổ chức lần đầu tiên cách đây 18 năm, thu hút hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.Triển lãm bao gồm các sự kiện, hoạt động như: đầu tư và triển lãm thương mại, diễn đàn đầu tư quốc tế, hội nghị về đầu tư và dự án đầu tư... CIFIT tập trung vào đàm phán và xúc tiến chính sách đầu tư cũng như các hoạt động trao đổi kinh tế khác giữa các quốc gia và các nền kinh tế trong khu vực cũng như toàn cầu.

Tại buổi làm việc, ông Li Liuquan, Tổng Giám đốc Cục Hội nghị và Triển lãm thành phố Hạ Môn không chỉ giới thiệu một cách toàn diện về môi trường đầu tư, chính sách, dự án và các sản phẩm của công ty trong tất cả các tỉnh, khu tự trị và thành phố ở Trung Quốc mà còn cho biết CIFIT luôn thu hút được các cơ quan xúc tiến đầu tư đến từ nhiều quốc gia và khu vực. CIFIT cung cấp cơ hội tối ưu cho các doanh nhân trong và ngoài nước để có được cái nhìn tổng quan về môi trường đầu tư ở Trung Quốc và các nước khác.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. FDI của Trung Quốc ra nước ngoài năm 2013 đạt trên 100 tỷ USD. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc kinh doanh rất thành công ở Việt Nam tuy nhiên cho đến nay nhiều doanh nghiệp, công ty nổi tiếng của Trung Quốc vẫn chưa đầu tư vào Việt Nam vì nhiều lý do khác nhau. Phía Trung Quốc rất mong muốn đầu tư nhiều hơn vào thị Việt Nam cũng như thu hút các doanh nghiệp Việt Nam vào đầu tư, kinh doanh nhiều hơn tại Trung Quốc nói chung và TP Hạ Môn nói riêng.

Nhân sự kiện CIFIT 2015 sẽ diễn ra vào tháng 9/2015, ông Li Liuquan, Tổng Giám đốc Cục Hội nghị và Triển lãm thành phố Hạ Môn gửi lời mời một đoàn đại biểu Bộ Kế hoạch và Đầu tư (bao gồm cán bộ của Bộ và đại diện Lãnh đạo các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp địa phương, quan tâm đến hợp tác đầu tư với Trung Quốc) sang tham gia Triển lãm để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa hai nước, nhất là đầu tư vào TP Hạ Môn. Ông Li cũng cho biết đến nay đã có 20 quốc gia và nền kinh tế xác nhận sẽ cử đoàn đại biểu tham gia CIFIT 2015.

Bà Phan Ngọc Mai Phương, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển trân trọng cám ơn lời mời từ phía bạn. Bà Phương cho rằng các hoạt động của CIFIT sẽ giúp hai nước tìm hiểu rõ hơn về cơ hội đầu tư, kinh doanh vào nước kia; Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, khai thác hiệu quả hơn các tiềm năng kinh tế biển để đóng góp tương xứng cho tăng trưởng quốc gia. Hạ Môn là một mô hình tốt về phát triển kinh tế biển, phát triển đô thị để Việt Nam học hỏi. Bà sẽ báo cáo các thông tin về Triển lãm sắp tới và lời mời tham dự Triển lãm của Cục với Lãnh đạo Bộ./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.