Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương làm việc với Đoàn Viện Nghiên cứu Logistics quốc tế Nam Á, Đông Nam Á Côn Minh, Trung Quốc

27/11/2018 17:52


Chiều ngày 12 tháng 11 năm 2018, tại Trụ sở Viện Chiến lược phát triển, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương đã tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu Viện Nghiên cứu Logistics quốc tế Nam Á, Đông Nam Á Côn Minh, Trung Quốc do ông Lưu Kim Hâm, Viện trưởng dẫn đầu.

Tham dự buổi làm việc còn có đại diện Bộ Ngoại giao; đại diện Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách thuộc trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội và một số cán bộ của Viện Chiến lược phát triển.

Ông Lưu Kim Hâm cho biết hiện nay Viện Nghiên cứu Logistics quốc tế Nam Á, Đông Nam Á Côn Minh, Trung Quốc đang tiến hành một số nghiên cứu liên quan đến thực hiện sáng kiến Vành đai và Con đường. Ngoài ra Viện còn hỗ trợ tư vấn chiến lược, khảo sát xã hội, khảo sát thị trường và cung cấp dịch vụ cho các chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức công nghiệp; hỗ trợ tư vấn kỹ thuật, kế hoạch nghiên cứu, đầu tư dự án và các dịch vụ khác cho các dự án quốc tế; tham gia soạn thảo các quy tắc, quy định quốc tế và các hoạt động khác; tổ chức các triển lãm quốc tế; phát hành và xuất bản các kết quả nghiên cứu.

Đến làm việc với Viện Chiến lược phát triển lần này, đoàn đại biểu Viện Nghiên cứu Logistics quốc tế Nam Á, Đông Nam Á Côn Minh, Trung Quốc mong muốn tham khảo ý kiến của Viện về khả năng hình thành Mạng lưới các cơ quan nghiên cứu khu vực trong khung khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường và đối với dự thảo "Quy hoạch phát triển hợp tác kinh tế qua biên giới Mê Công - Lan Thương giai đoạn 2019 - 2023”.

Tại buổi làm việc, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương cho rằng việc hình thành Mạng lưới các cơ quan nghiên cứu khu vực trong khung khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) là cần thiết và khả thi và Viện Chiến lược phát triển sẵn sàng tham gia Mạng lưới này. Liên quan đến BRI, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương cho biết Việt Nam và Trung Quốc đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về kết nối khuôn khổ "Hai hành lang, một vành đai” với Sáng kiến BRI cách đây đúng một năm (12/11/2017) nhân chuyến thăm Việt Nam cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư (đầu mối là Viện Chiến lược phát triển) và Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc (đầu mối là Vụ Phát triển vùng miền Tây) đang phối hợp để xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm triển khai thực hiện MOU này.

Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương cho biết, phía Việt Nam rất coi trọng hợp tác Mê Công - Lan Thương (MLC). Đây là một cơ chế hợp tác quan trọng, đóng góp vào thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững trong khu vực. Cơ chế hợp tác này giúp Việt Nam thúc đẩy hợp tác với các quốc gia trong khu vực, nhất là Trung Quốc, Lào và Campuchia. Phó Viện trưởng cũng chia sẻ thêm, kể từ Hội nghị cấp cao MLC lần thứ nhất năm 2016, Việt Nam đã tham gia rất tích cực và có những đóng góp cụ thể vào việc triển khai các nội dung hợp tác. Cụ thể, tại hội nghị lần thứ nhất, Việt Nam đã đề xuất 04 dự án; trong năm 2017 Việt Nam đề xuất 07 dự án. Ngoài ra, hiện nay các Bộ, ngành của Việt Nam đang tích cực nghiên cứu để đề xuất thêm các dự án trong khung khổ hợp tác này.

Ông Lưu Kim Hâm cho biết, phía Trung Quốc đã dự thảo về Quy hoạch phát triển hợp tác kinh tế qua biên giới Mê Công - Lan Thương giai đoạn 2019 - 2023, gồm các lĩnh vực sau: Khu hợp tác kinh tế xuyên biên giới: không chỉ giữa Việt Nam - Trung Quốc mà cả giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia; Hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng xuyên biên giới như: Dự án về giao thông, logistics,…; Tiện lợi hóa đầu tư thương mại qua biên giới; Thương mại điện tử xuyên biên giới; Đưa doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào hệ thống; Tăng cường hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu; Ngân sách cho các dự án. Ông cũng cho biết thêm, phía Trung Quốc cũng rất hoan nghênh Việt Nam đưa thêm các đề xuất của mình trong khuôn khổ có tính thống nhất và phù hợp với quy hoạch. Hiện dự thảo Quy hoạch mới có bản tiếng Trung, sau này khi dự thảo Quy hoạch được dịch ra tiếng Anh, Viện sẽ chuyển cho phía Việt Nam góp ý.

Nhân dịp này, ông Lưu Kim Hâm đã trân trọng mời Viện Chiến lược phát triển cử đại diện tham dự Diễn đàn Đối thoại đối tác các cơ quan nghiên cứu hợp tác Mê Công - Lan Thương diễn ra tại Côn Minh, Trung Quốc vào cuối tháng 11 này.

Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương chân thành cảm ơn lời mời của phía Trung Quốc và cho biết Viện Chiến lược phát triển sẽ cử đại diện phù hợp tham dự Diễn đàn. Phó Viện trưởng cũng hy vọng hai bên sẽ có nhiều dịp làm việc và trao đổi để tăng cường hợp tác trong tương lai./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.