Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Vịnh tiếp đoàn cán bộ Viện Chiến lược và Chính sách tài chính

27/06/2018 14:46


Để phục vụ cho công tác nghiên cứu, tham gia xây dựng chính sách tài chính, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính thực hiện khảo sát thực tế về "Cơ chế quản lý tài chính đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ có nguồn từ ngân sách nhà nước”. Theo đề nghị của Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, sáng ngày 26 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Viện Chiến lược phát triển, Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Vịnh đã có buổi làm việc và trao đổi với các cán bộ của Viện Chiến lược và Chính sách tài chính.

Tại buổi làm việc, hai bên trao đổi một số nội dung về: tình hình hoạt động chung của Viện; tình hình thực hiện cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ theo Nghị định 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016 của Chính phủ; tình hình triển khai cơ chế quản lý tài chính nhiệm vụ khoa học và công nghệ có nguồn từ ngân sách nhà nước và những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai quy trình, thủ tục xét duyệt nhiệm vụ khoa học và công nghệ, quy trình xây dựng dự toán nhiệm vụ khoa học và công nghệ, cơ chế khoán chi, cơ chế thanh toán, tạm ứng và quyết toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ,…

Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Vịnh chia sẻ, Viện Chiến lược phát triển cũng đã xây dựng tự chủ tài chính của đơn vị cho năm 2018 và 2019. Nhưng trong quá trình xây dựng gặp khá nhiều vướng mắc vì đặc thù công việc của Viện. Ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, Viện còn rất nhiều những nhiệm vụ đột xuất do Chính phủ, Hội đồng lý luận Trung ương hay do Lãnh đạo Bộ giao xuống. Những nhiệm vụ này chiếm khoảng 1/2 đến 2/3 nhiệm vụ của Viện và thường cần gấp nên phải thực hiện trong thời gian ngắn. Những sản phẩm cuối cùng thường được dùng vào những nhiệm vụ chính trị của Đảng, của nhà nước. Chính vì vậy, khi áp dụng Thông tư 01/2017/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ ngày 12 tháng 01 năm 2017 quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 54/2016/NĐ-CP thì thấy rằng không hợp lý.

Ngoài ra, khi triển khai Nghị định số 54/2016/NĐ-CP Viện Chiến lược phát triển còn một số vướng mắc như: các công việc sự vụ, văn phòng để phục vụ cho các nhiệm vụ; vấn đề thuê chuyên gia viết chuyên đề; sự biến động về nhân sự hay các nhiệm vụ khác mà không có sản phẩm cụ thể;…

Đại diện Viện Chiến lược và Chính sách tài chính bà Lê Thị Thành Huyền chân thành cảm ơn những chia sẻ của Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Vịnh và các cán bộ của Viện Chiến lược phát triển. Bà Huyền cũng đồng tình với những khó khăn, vướng mắc của Viện Chiến lược phát triển và cho rằng, đây là khó khăn chung của các đơn vị làm nghiên cứu. Bà cũng mong rằng qua cuộc khảo sát lần này sẽ có báo cáo chính xác tình hình triển khai Nghị định số 54/2016/NĐ-CP để đưa ra những phương án hợp lý trong thời gian tới/.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển