Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Vịnh làm việc với đoàn chuyên gia Ngân hàng Thế giới

11/09/2018 11:17


Tiếp nối Báo cáo Đánh giá đô thị hóa ở Việt Nam công bố năm 2012, Ngân hàng Thế giới đang xây dựng Báo cáo "Dịch vụ cố vấn và phân tích đô thị hoá Việt Nam” (ASA). Trong quá trình xây dựng báo cáo, nhóm chuyên gia của Ngân hàng Thế giới đã có nhiều lần làm việc với Viện Chiến lược phát triển. Đến nay, báo cáo đã có những kết quả nghiên cứu ban đầu. Để hoàn thiện báo cáo, nhóm chuyên gia của Ngân hàng Thế giới muốn trao đổi đồng thời lắng nghe ý kiến góp ý của các nhà nghiên cứu thuộc Viện Chiến lược phát triển và Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.

Sáng ngày 27/8/2018 đoàn chuyên gia Ngân hàng Thế giới do ông Zhiyu Jerry Chen, Điều phối viên lĩnh vực Quản lý đô thị và rủi ro thiên tai đối với Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Vịnh và các cán bộ trong Viện. Tham dự buổi làm việc còn có TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.

Tại buổi làm việc, PGS. Sang Hyun Cheon đến từ trường Đại học Hongik, Seoul, Hàn Quốc, đại diện nhóm nghiên cứu đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu trong thời gian vừa qua. Kết quả nghiên cứu tập trung vào 03 chủ đề chính là: (1) Hình thái đô thị hóa và những thay đổi của cơ hội phát triển không gian kinh tế; (2) Mối quan hệ giữa đô thị hóa và công nghiệp hóa; (3) Thành phố Hồ Chính Minh và khu vực Đông Nam Bộ đã phát triển không gian kinh tế như thế nào so với Hà Nội.

Trong những năm vừa qua, ở Việt Nam, đô thị hóa đã tăng tốc nhanh, mạnh mẽ và tập trung hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy Thành phố Hồ Chính Minh, khu vực Đông Nam Bộ, thành phố Hà Nội, khu vực Đồng bằng sông Hồng tốc độ đô thị hóa rất mạnh mẽ. Nhưng khu vực thành phố Hồ Chí Minh có tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ hơn ở khu vực Hà Nội.

Dựa trên dữ liệu ánh sáng đèn đêm, nhóm nghiên cứu cho biết, năm 1996 diện tích đô thị của Việt Nam chiếm 0,01% diện tích đất quốc gia, năm 2010 chiếm chưa đến 1% diện tích đất quốc gia, nhưng đến năm 2017 chiếm gần 3,4% diện tích đất quốc gia.

Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Vịnh và các đồng nghiệp Viện Chiến lược phát triển cho biết, điều kiện vị trí địa lý, kinh tế các vùng của Việt Nam khác nhau vì vậy cần có những cơ chế, chính sách để Việt Nam phát triển đồng đều, quản lý ở mức độ hiện đại. Cơ sở hạ tầng, ách tắc giao thông, ngập lụt,… cũng là những vấn đề lớn cần giải quyết, mà phần lớn cũng là do cơ chế chính sách. Đô thị hóa của Việt Nam phụ thuộc quá nhiều về hành chính, vì vậy Viện Chiến lược phát triển đề xuất cần có thêm một nghiên cứu có liên quan đến kinh nghiệm của một số quốc gia. Trên cơ sở đó đề xuất giải pháp cho Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương chia sẻ, 10 năm gần đây, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh nhưng các hoạt động kinh tế chủ yếu tập trung vào hai đầu đất nước: khu vực thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tuy nhiên, còn rất nhiều vấn đề như: quá trình chuyển dịch từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ không đi liền với quá trình chuyển dịch từ nông thôn sang thành thị. Quá trình công nghiệp hóa không gắn liền với đô thị hóa (ví dụ như Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc là các trung tâm công nghiệp nhưng không phải là đô thị). Đây là những vấn đề không bình thường của quá trình phát triển. Chúng ta cần phải tìm ra nguyên nhân những quá trình phát triển không bình thường này thì mới có thể đưa ra được giải pháp phù hợp.

Kết thúc buổi làm việc, ông Zhiyu Jerry Chen, Điều phối viên lĩnh vực Quản lý đô thị và rủi ro thiên tai đối với Việt Nam chân thành cảm ơn những chia sẻ cụ thể, hữu ích của Viện Chiến lược phát triển và Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương. Nhóm nghiên cứu ghi nhận những ý kiến của hai Viện và tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nữa. Ông Zhiyu Jerry Chen cũng hy vọng sẽ được hợp tác với Viện Chiến lược phát triển sâu, rộng hơn nữa trong thời gian tới./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.