Phó Viện trưởng Đinh Lâm Tấn tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia Hàn Quốc

23/07/2019 09:50


Sáng ngày 15 tháng 7 năm 2019, tại Trụ sở Viện Chiến lược phát triển, Phó Viện trưởng Đinh Lâm Tấn đã tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia Hàn Quốc đến từ Viện Nghiên cứu công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc (KIET). Đoàn chuyên gia đến làm việc với Viện nhằm tìm hiểu về những chính sách phát triển của Việt Nam từ sau khi Đổi mới (1986) đến nay.

Tham gia buổi làm việc, về phía Viện Chiến lược phát triển còn có ông Nguyễn Quốc Trường - Trưởng ban Ban Chiến lược phát triển các ngành dịch vụ; ông Phạm Mạnh Thùy - Trưởng ban Ban Chiến lược phát triển nhân lực và xã hội; ông Đặng Huyền Linh - Phó trưởng ban Ban Tổng hợp và một số nghiên cứu viên của Viện.

Tại buổi làm việc, Phó Viện trưởng Đinh Lâm Tấn và các đồng nghiệp đã trao đổi với các chuyên gia Hàn Quốc một số nội dung về tổng quan tình hình phát triển của Việt Nam từ năm 1986 và chia sẻ một số vấn đề liên quan đến chính sách phát triển kinh tế, chính sách kinh tế chủ yếu cho sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam kể từ sau giai đoạn Đổi mới 1986, chính sách phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam,.v.v…

Từ khi Đổi mới, Việt Nam tập trung vào những chính sách hướng tới bốn trọng tâm: (1) Triển khai ba đột phá chiến lược, gồm: Cải cách thể chế, phát triển hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực; (2) Hội nhập: Việt Nam đưa ra những chính sách thu hút FDI và ký các hiệp định thương mại đẩy mạnh mở cửa thị trường; (3) Cải cách các doanh nghiệp nhà nước; (4) Cải cách tài chính và khu vực ngân hàng, từng bước mở cửa thị trường chứng khoán. Nhìn theo một góc độ khác thì có thể thấy, Việt Nam chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường, từ nền kinh tế tăng cường sang nền kinh tế mở cửa, từ một nước nông nghiệp thành nước có nền kinh tế công nghiệp dịch vụ và có tốc độ đô thị hóa nhanh. Trong quá trình phát triển, Việt Nam rất chú trọng và đưa ra nhiều chính sách đổi mới giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho đất nước và tạo được nguồn nhân lực như hiện nay.

Chia sẻ với Viện, các chuyên gia Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc không có nguồn tài nguyên phong phú, Hàn Quốc phát triển được như hiện nay là nhờ vào tài nguyên con người. Vì vậy, Hàn Quốc rất chú trọng vào giáo dục. Để phát triển được như hiện nay, Hàn Quốc lấy công nghiệp là phương tiện chính. Những ngành công nghiệp mũi nhọn được chính phủ định hướng và tập trung nguồn lực phát triển.

Các chuyên gia Hàn Quốc cũng đã bày tỏ lời cảm ơn chân thành đối với những chia sẻ của Phó Viện trưởng Đinh Lâm Tấn và đồng nghiệp, các chuyên gia cũng hy vọng sẽ có nhiều dịp hợp tác với Viện trong tương lai./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển