Làm việc với đoàn chuyên gia Hàn Quốc về dự án GCF

11/09/2019 10:28


Sáng ngày 03 tháng 9 năm 2019, tại Trụ sở Viện Chiến lược phát triển, đại diện Viện Chiến lược phát triển ông Nguyễn Hoàng Hà - Trưởng ban Ban Tổng hợp đã có buổi làm việc với các chuyên gia Hàn Quốc do GS. Seungdo KIM đến từ trường Đại học Hallym, Hàn Quốc làm trưởng đoàn. Đoàn chuyên gia đến làm việc với Viện lần này với mong muốn tìm hiểu về quan điểm của Viện về dự án GCF, chính sách biến đổi khí hậu mà Việt Nam đã áp dụng và các dự án GCF mà Việt Nam đã tham gia.

Tham gia buổi làm việc, về phía Viện Chiến lược phát triển còn có bà Định Thị Ninh Giang - Phó Trưởng ban Ban Tổng hợp và một số nghiên cứu viên của Viện.

Quỹ Khí hậu xanh (GCF) được thành lập năm 2010 tại Hội nghị Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP16) tại Cancun, Mê - hi- cô nhằm huy động các nguồn tài trợ cho đầu tư phát triển ít phát thải và ứng phó với biến đổi khí hậu ở các nước đang phát triển.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Hà và các đồng nghiệp đã chia sẻ với đoàn chuyên gia Hàn Quốc về các dự án GCF mà Việt Nam đang tham gia. Đến nay, Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia Châu Á đã tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ từ GCF với 2 dự án đã được cam kết. Hai dự án gồm: (1) "Tăng cường năng lực chống chịu với tác động của BĐKH cho các cộng đồng dân cư ven biển tại Việt Nam” thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP); (2) "Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam” thông qua Ngân hàng Thế giới (WB).

Đồng thời Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành những chính sách để tiếp cận nguồn lực GCF, một số văn bản như: Quyết định số 1393/QĐ-TTg ngày 25 tháng 09 năm 2012 ban hành Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh; Quyết định 1474/QĐ-TTg ngày 05 tháng 10 năm 2012 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về biến đổi khí hậu trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2020; Quyết định số 622/QĐ-TTg ngày 10 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững,…

Ông Nguyễn Hoàng Hà chia sẻ thêm, tại hội thảo về hợp tác GCF giữa Việt Nam với GCF tháng 6 năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có bài trình bày quan trọng về chiến lược tiếp cận GCF với những trọng tâm như: (1) Cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với biến đổi khí hậu; (2) Đầu tư cho thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh; (3) Tăng cường hợp tác chiến lược GCF - Việt Nam. Theo đó, Việt Nam đặt quan tâm lớn đối với vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiệt hại do biến đổi khí hậu và thiên tai gây ra. Tuy nhiên, đến nay, Việt Nam mới chỉ có những chính sách chung cho việc thu hút nguồn lực GCF, chưa có chính sách cụ thể cho vấn đề này.

Chia sẻ với cán bộ của Viện, GS. Seungdo KIM cho biết, hiện tại Hàn Quốc có 6 dự án GCF. Đồng thời giáo sư cũng đã chia sẻ một số kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc thu hút và thực hiện dự án GCF. Trong tương lai, Hàn Quốc mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các dự án về GCF.

Kết thúc buổi làm việc, GS. Seungdo KIM chân thành cảm ơn những chia sẻ của Viện Chiến lược phát triển và hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác với Viện trong tương lai./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.