Hội thảo về các xu thế lớn toàn cầu và hàm ý đối với Việt Nam

09/02/2015 09:27


Trong khuôn khổ thực hiện nhiệm vụ xây dựng Báo cáo "Việt Nam 2035”, chiều 05/02/2015, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam tổ chức hội thảo về dự thảo Báo cáo "Các xu hướng lớn toàn cầu và hàm ý đối với Việt Nam”. Báo cáo do ông Manu Bhaskaran, chuyên gia của WB trình bày. Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và Giám đốc WB tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa, đồng chủ trì buổi hội thảo.

Tham dự hội thảo có đông đảo các nhà khoa học, các nhà quản lý đến từ các Viện nghiên cứu, Văn phòng Chính phủ, Hội đồng lý luận Trung Ương, các bộ… trong nước và nhiều các nhà nghiên cứu nước ngoài.

Ông Manu Bhaskaran, chuyên gia của WB trình bày báo cáo tại hội thảo.

Tại hội thảo ông Manu Bhaskaranđãtrình bàybáo cáo, nêu8 xu hướng cũng như 8 viễn cảnh trong 20 năm tới củathế giới, liên quan các vấn đề như: Chính trị; dân số; công nghệ mới; hội nhập tài chính,kinh tế; năng lượng và tài nguyên; biến đổi khí hậu; các cơ cấu cạnh tranh và chuyển đổi về đồng tiền.

Báo cáo nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học và quản lý của phía Việt Nam.Các chuyên gia đã có nhiều ý kiến, câu hỏi, bình luậnvà ý kiếntrao đổi với diễn giả Manu Bhaskaran. Đa phần các bình luận và câu hỏi xoay quanh vấn đề về kịch bảnphát triểnvà hàm ý đối với Việt Nam;Việt Nam cầncó những chính sách gì đểthúc đẩy phát triển đất nước trước những xu thế toàn cầu nêu trên, trongviễn cảnh 20 nămtới?

Kết thúc hội thảo, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh, đây là báo cáo rất hữu ích cho các nhà nghiên cứu Việt Nam, đặc biệt đối với các nhómchuyên giađang thực hiện Báo cáo "Việt Nam 2035”./.

Nguồn:Viện Chiến lược phát triển.