Hội thảo công bố báo cáo cuối cùng KSP 2014

12/03/2015 12:33


Sáng 11/3/2015, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KHĐT) phối hợp cùng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc (MOSF) tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo cuối cùng "Chương trình Chia sẻ tri thức của Hàn Quốc với Việt Nam năm 2014 (KSP 2014)”, tại Hà Nội.

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Bùi Tất Thắng, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển; ông Jun Dae Joo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Hàn Quốc tại Việt Nam; ông Sang-Woo Nam, Quản đốc Chương trình KSP 2014 dành cho Việt Nam, Nguyên Hiệu trưởng Trường Chính sách và Quản lý công, Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI); Các chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam tham dự chương trình KSP năm 2014 và đông đảo các nhà khoa học, quản lý trong và ngoài nước.

Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương khẳng định, sau hơn 5 năm nâng cấp quan hệ hai nước lên thành "Đối tác Hợp tác Chiến lược”, trong năm 2014, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục được mở rộng và đi vào chiều sâu, hai nước ngày càng trở thành những đối tác quan trọng của nhau trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về hợp tác kinh tế song phương.

Về chương trình KSP, Thứ trưởng nhấn mạnh, mục tiêu của Chương trình là chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế của Hàn Quốc với các quốc gia đối tác đang phát triển. Tiếp nối thành công lớn của KSP 2004-2005, 2009-2011, 2012, 2013, chương trình KSP của Hàn Quốc dành cho Việt Nam hiện đã kết thúc năm thứ bảy và Hội thảo hôm nay được tổ chức để công bố báo cáo cuối cùng của các chủ đề nghiên cứu thực hiện trong năm 2014 với chủ đề lớn là "Các chiến lược thúc đẩy tiến bộ công nghệ và định cư quốc gia bền vững ở Việt Nam. Đây là chủ đề nghiên cứu đang được Chính phủ Việt Nam quan tâm sâu sắc.

Ông Jun Dae Joo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Bốn chủ đề chính trong chương trình KSP năm 2014 bao gồm: (1) Chính sách phát triển kinh tế bền vững: Kinh nghiệm của Hàn Quốc và bài học cho Việt Nam; (2) Chính sách cung cấp kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin nhằm thúc đẩy sử dụng giao dịch trực tuyến ở Việt Nam: Tập trung vào hệ thống đăng ký công dân quốc gia; (3) Hệ thống thẩm định công nghệ như một phương pháp cấp vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mang tính đổi mới sáng tạo: Chỉ dẫn cho xây dựng mô hình của Việt Nam; (4) Bán nhà theo hình thức góp vốn xây dựng và các cơ chế bảo lãnh nhà ở đối với Việt Nam: Bài học từ kinh nghiệm của Hàn Quốc.

Tại hội thảo, các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc đã chia sẻ, trao đổi thêm nhiều thông tin đáng quan tâm về các vấn đề như: Chính sách cung cấp kết cậu hạ tầng công nghệ thông tin nhằm thúc đẩy giao dịch trực tuyến ở Việt Nam; những gợi ý chính sách cho việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu công dân quốc gia; vấn đề nhà ở tại Việt Nam và cơ chế, chính sách liên quan…./.

Lãnh đạo và các chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam tham dự chương trình KSP năm 2014.
Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.