Giao lưu “Thế hệ trẻ ngành Kế hoạch tự hào tiếp bước cha anh”

28/03/2013 11:27


(MPI Portal) - Nhân Kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2013), tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra buổi gặp mặt Bộ trưởng và tuổi trẻ với chủ đề “Thế hệ trẻ ngành Kế hoạch tự hào tiếp bước cha anh”. Đây là dịp để thanh niên cùng nhìn lại lịch sử của ngành với sự cống hiến của thế hệ cha anh và xác định lại tư tưởng, tâm thế của thanh niên trong bối cảnh kinh tế xã hội gặp rất nhiều khó khăn.

Toàn cảnh buổi giao lưu. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)

Tham dự buổi giao lưu có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh; Đại diện lãnh đạo Bộ, Đảng ủy, Công đoàn cơ quan; Đại diện Lãnh đạo các đơn vị trong Bộ. Ngoài ra buổi giao lưu còn có sự tham gia của Đại diện Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; Đại diện các cán bộ Đảng viên của 8 đơn vị: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn; Ban Quản lý các KCN&KCX Hà Nội và Cục Thống kê Hà Nội cùng các cán bộ và đoàn viên Đoàn Thanh niên cơ quan.

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm trong tháng Thanh niên do Trung ương Đoàn và Đoàn khối các Cơ quan Trung ương phát động. Hoạt động này tiếp nối sự thành công của buổi giao lưu với chủ đề “Lắng nghe Thanh niên nói và nói Thanh niên nghe” diễn ra năm 2011 và cũng là năm đầu tiên khởi động chương trình định kỳ đối thoại giữa lãnh đạo các Bộ, ngành địa phương với Thanh niên theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội năm 2013 còn nhiều thách thức và khó khăn, ngay từ đầu năm Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề ra chủ đề công tác năm “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn”. Bên cạnh đó, trong không khí tháng Thanh niên năm 2013, Đoàn Thanh niên Bộ đã phát động các phong trào thể hiện tính xung kích trên các mặt trận văn hóa xã hội, nhiều phong trào đã có hiệu ứng tích cực như phong trào Tuổi trẻ Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện xây dựng nếp sống văn minh nơi công sở và xây dựng môi trường làm việc thân thiện.

Trên tinh thần xung kích của Đoàn Thanh niên, Đồng chí Nguyễn Việt Hưng, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhấn mạnh Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn ý thức được rằng những thành tựu đạt được là đáng khích lệ nhưng còn khiêm tốn. Do vậy, đồng chí Bí thư cũng hứa với Lãnh đạo Bộ sẽ không ngừng đổi mới về nội dung hoạt động, phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ và đẩy mạnh hơn nữa công tác đoàn, động viên toàn thể đoàn viên thanh niên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh trong buổi giao lưu với thanh niên. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)

Tại buổi giao lưu Bộ trưởng đã nhấn mạnh, với vai trò là Bộ tham mưu về kinh tế xã hội cho Chính phủ, các hoạt động tích cực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhận được sự biểu dương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhờ đó uy tín và vị thế của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã tăng lên. Đó là nhờ vào công sức và sự đồng lòng nhất trí của cán bộ ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê từ địa phương và các cơ quan thuộc Bộ.

Bộ trưởng cho biết thêm Bộ Kế hoạch và Đầu tư được đánh giá là cơ quan Bộ có đội ngũ cán bộ trẻ nhất trong số 24 Bộ ngành Trung ương với 60% cán bộ là tuổi trẻ thanh niên, đồng thời cũng có nhiều lãnh đạo ở độ tuổi này. Lực lượng trẻ và đầy nhiệt huyết này là lực lượng xung kích, đóng góp tích cực không chỉ cho phong trào Thanh niên mà còn đảm trách các công việc chuyên môn rất hệ trọng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trả lời câu hỏi của đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hưng Yên về những lời khuyên dành cho đội ngũ cán bộ trẻ của ngành kế hoạch, một ngành có tính chất đặc thù, phải luôn đi trước một bước, đồng thời cần có những nhận định mang tính đột phá, Bộ trưởng nhấn mạnh ba định hướng chính mà thanh niên cần có: trước hết là giữ vững ý chí tuổi trẻ đầy nhiệt huyết trong tất cả các hoạt động; cần đẩy mạnh học tập từ thực tiễn bên cạnh những kiến thức đã được đào tạo tại trường lớp; cần vững vàng trước những suy thoái, tiêu cực vốn là hệ quả của sự phát triển trong xã hội mới. Bên cạnh đó, cán bộ trẻ cần giữ vững nhiệt huyết, chịu khó học hỏi, dám làm, đưa ra những ý tưởng sáng tạo, có tính thực tiễn cao.

Liên quan đến băn khoăn của đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương về sự thiếu liên kết và hiệu quả trong hoạt động ngành tại địa phương, Bộ trưởng khẳng định rằng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang nỗ lực liên kết tốt hơn giữa Bộ với các cơ quan trực thuộc ở cấp huyện, cấp tỉnh không chỉ trong vấn đề chuyên môn mà còn gắn kết về giao lưu tình cảm. Hiện các cơ quan trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư bao gồm Tổng cục Thống kê, Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh và Ban Quản lý các KCN&KCX, những nỗ lực gắn kết được triển khai sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động ngành từ trung ương đến địa phương một cách mạnh mẽ và liên kết sâu sắc hiệu quả hơn.

Thông qua buổi giao lưu, các đoàn viên thanh niên của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê các tỉnh phía Bắc đã nhận được những động viên khích lệ từ lãnh đạo ngành mà đại diện là Bộ trưởng Bùi Quang Vinh. Những lời khuyên chân thành và quý báu của Bộ trưởng sẽ là động lực cho thanh niên tuổi trẻ ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao./.

 

Theo Cổng Thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư