Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam năm 2019 (VRDF 2019)

11/09/2019 13:36


Được phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan Phát triển quốc tế Úc (AusAid) và các đối tác phát triển của Việt Nam tổ chức Diễn đàn thường niên lần thứ hai về Cải cách và Phát triển Việt Nam 2019 (VRDF 2019) vào ngày 19/9/2019 (thứ Năm, cả ngày) tại Trung tâm Hội nghị quốc gia với chủ đề "Việt Nam: Khát vọng thịnh vượng - Ưu tiên và hành động”.

Mục tiêu chính của Diễn đàn là nhằm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, trao đổi, thảo luận về các bài học thành công và thất bại của các quốc gia và hàm ý chính sách cho Việt Nam, qua đó đóng góp cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ được tổ chức vào đầu năm 2021 và nhất là cho xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của Việt Nam.

Diễn đàn này là sự tiếp nối và kế thừa Diễn đàn thường niên về Cải cách và Phát triển Việt Nam lần thứ nhất (tổ chức vào ngày 05/12/2018) với các nội dung bao trùm hơn, bao gồm cả các vấn đề về cải cách thể chế kinh tế thị trường, đổi mới sáng tạo để vượt qua bẫy thu nhập trung bình trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và ưu tiên và hành động vì một Việt Nam thịnh vượng với ba phiên, trong đó có hai phiên thảo luận chuyên đề theo nhóm diễn giả (panel discussion) và phiên toàn thể.

Hai phiên thảo luận chuyên đề theo nhóm diễn giả sẽ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione đồng chủ tọa.

Phiên 1 là với chủ đề "Hướng tới thể chế kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập” sẽ do do TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright tại TP Hồ Chí Minh, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng điều hành. Các diễn giả trong nước và quốc tế tham gia thảo luận tại phiên này gồm: TS. Cao Viết Sinh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thành viên thường trực Tổ Biên tập của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội; TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Ông Alwaleed Alatabani, Chuyên gia kinh tế trưởng về khu vực tài chính, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, và TS. Jonathan Pincus, Chủ tịch Quỹ Rajawali (RF), nguyên Chuyên gia kinh tế trưởng của UNDP Việt Nam và Giám đốc Chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright tại TP. Hồ Chí Minh.

Phiên 2 với chủ đề "Đổi mới sáng tạo để vượt qua bẫy thu nhập trung bình” sẽ do GS. TS. Dương Nguyên Vũ, Giảng viên Trường Kỹ thuật Cơ khí và Hàng không vũ trụ, Giám đốc Viện Nghiên cứu Quản lý không lưu, Đại học Công nghệ Nanyang, Xin-ga-po điều hành. Các diễn giả tham gia thảo luận tại Phiện 2 gồm Bà Mari Elka Pangestu, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại và Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo của In-đô-nê-xi-a; GS. Sungchul Chung, Đại học Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (UST), nguyên Viện trưởng Viện Chính sách Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (STEPI); Ông Michael Tan, Giám đốc điều hành và Thành viên hợp danh của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG) Xin-ga-po, Trưởng bộ phận tư vấn cho khu vực công của BCG tại Đông Nam Á; GS. Massimo Piccardi, Trưởng khoa Xử lý và Phân tích tín hiệu, Trường Kỹ thuật điện và dữ liệu (SEDE) thuộc Đại học Công nghệ Sydney (UTS), Thành viên chủ chốt của Trung tâm Công nghệ dữ liệu lớn toàn cầu của UTS, Cộng tác viên của Viện Phân tích tiên tiến (AAI), và ThS. Thạch Lê Anh, Người sáng lập, Chủ nhiệm Vietnam Silicon Valley (VSV).

Cuối cùng sẽ là Phiên toàn thể với chủ đề "Hành động vì một Việt Nam thịnh vượng” do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione đồng chủ tọa. Phiên toàn thể có sự tham gia của các diễn giả chính: Bà Pinelopi Goldberg, Phó Chủ tịch cao cấp, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới; Ông K. Yogeesvaran, nguyên Thứ trưởng Bộ Công nghiệp trồng trọt và Hàng hóa Ma-lai-xi-a, nguyên Trưởng nhóm soạn thảo Kế hoạch 5 năm 2016-2020 và PGS. TS. Bùi Tất Thắng, Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chánh Văn phòng Tổ Biên tập của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội.

Tham dự Diễn đàn dự kiến có đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương; các chuyên gia, học giả hàng đầu trên thế giới; đại diện một số quốc gia trong khu vực và thế giới có kinh nghiệm liên quan đến chủ đề Diễn đàn; đại diện các đối tác phát triển của Việt Nam; đại diện các doanh nghiệp, các tập đoàn trong nước và nước ngoài; các chuyên gia, học giả và đại diện một số cơ quan nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước.

Theo dự kiến, trước thềm Diễn đàn sẽ diễn ra buổi Tọa đàm giữa các diễn giả, người tham gia thảo luận quốc tế của Diễn đàn với Tổ Biên tập của Tiểu ban kinh tế - xã hội để trao đổi sâu về các vấn đề liên quan đến chủ đề của Diễn đàn nhằm đóng góp hữu ích hơn cho việc nghiên cứu xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Cuộc gặp gỡ giữa đại diện lãnh đạo hai đơn vị đầu mối tổ chức Diễn đàn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Viện Chiến lược phát triển và Vụ Kinh tế đối ngoại) với giới truyền thông sẽ diễn ra vào sáng ngày 13 tháng 9 năm 2019 tại Trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm thông tin về các nội dung liên quan đến Diễn đàn./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.