Chia sẻ kinh nghiệm về ứng phó biến đổi nhân khẩu học

19/12/2014 16:29


Trong khuôn khổ Hợp phần "Nâng cao năng lực của Viện Chiến lược phát triển trong thực hiện các nghiên cứu dân số và phát triển phục vụ giám sát và đánh giá thực hiện Chiến lược và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội”,thuộc Dự án "Hỗ trợ thực hiện Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và sử dụng thông tin thống kê dân số trong xây dựng quy hoạch và kế hoạch phát triển”, ngày 18/12/2014, Viện Chiến lược phát triển phối hợp cùng Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và trong nước về ứng phó biến đổi nhân khẩu học phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và các hàm ý chính sách đối với Việt Nam”,tại Khách sạn Melia, Hà Nội.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách và các nhà lập kế hoạch phát triển các thông tin cập nhật nhất về các vấn đề dân số nổi bật và tác động tới phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ông Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tưvàông Arthur Erken, Trưởng đại diện Quỹ dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam, đồng chủ trìHội thảo.Hội thảo còn có sự tham dự củabà Phan Ngọc Mai Phương, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển; đại diện các bộ, ban, ngành, các tổ chức quốc tế và các nhà khoa học đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Anh và Việt Nam...

Tại hội thảo Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương chia sẻ "trong bối cảnh dân số nước ta đang có những biến đổi mạnh mẽ và đang ở trong thời kỳ "cơ cấu dân số vàng” với đặc trưng là số người trong độ tuổi lao động lớn khoảng gấp đôi số người phụ thuộc. Nếu được chăm lo, đầu tư tốt, nhất là về giáo dục và y tế, lực lượng lao động này sẽ tạo nên nguồn lực thúc đẩy tăngtrưởng kinh tế nhanh và bền vững.Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội có được từ biến đổi nhân khẩu học, những thách thức cũng không hề nhỏ. Các vấn đề như: già hóa dân số, tình trạng di cư từ nông thôn ra thành thị, chăm sóc sức khỏe, đào tạo, giải quyết việc làm cho lực lượng lao động trẻ… đang rất cần những giải pháp ứng phó cụ thể.Tất cả những vấn đề này cần được nhìn nhận, xem xét, giải quyết một cách thấu đáo trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch cũng như các chủ trương, chính sách kinh tế vĩ mô của Đảng và Nhà nước”.

Hội thảo cũng đã nhận được sáu bài tham luận từ các diễn giả trong và ngoài nước. Các bài tham luận tập trung đi sâuphân tích, kiến nghị chung quanhcác vấn đề như: phát triển nguồn nhân lực và tạo việc làm trong thời kỳ dân số vàng; di cư trong nước và phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam; già hóa dân số, tăng trưởng kinh tế và ứng phó về mặt chính sách; ứng phó với già hóa dân số; tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam; vấn đề giới ở Việt Nam và kinh nghiệm của một số nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Các bài tham luận cũng đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, các câu hỏi từ các nhà khoa học, các nhà quản lý trong và ngoài nước./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.