Viện trưởng Bùi Tất Thắng tiếp đoàn Ngân hàng Thế giới

11/10/2017 10:28


Tiếp nối Báo cáo Đô thị hóa tại Việt Nam công bố năm 2012, Ngân hàng Thế giới đang chuẩn bị xây dựng Báo cáo "Dịch vụ cố vấn và phân tích đô thị hoá Việt Nam” (ASA). Để có những thông tin phục vụ cho việc xây dựng Báo cáo này, chiều ngày 03/10/2017 đoàn cán bộ Ngân hàng Thế giới do ông Zhiyu Jerry Chen, Điều phối viên lĩnh vực Quản lý đô thị và rủi ro thiên tai đối với Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Viện trưởng Bùi Tất Thắng và các cán bộ trong Viện tại trụ sở Viện Chiến lược phát triển, 65 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội.

Báocáo lần này tập trung vào một số nội dung chính như: xác định căn cứthể hiện khoảng cách giữa đô thị hóa và phát triển kinh tế tại Việt Nam; quảntrị đô thị hiệu quả và phân tích sâu về hình thức đô thị hóa của Việt Nam. Kếtquả nghiên cứu của báo cáo sẽ được Ngân hàng thế giới sử dụng phục vụ các hoạtđộng hỗ trợ Việt Nam xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn2021-2030.

Tạibuổi làm việc, Viện trưởng Bùi Tất Thắng đã giới thiệu chức năng, nhiệm vụ củaViện. Trong đó, Viện trưởng nhấn mạnh tới chức năng xây dựng chiến lược, quy hoạchcả nước. Với chức năng nhiệm vụ này gần đây Viện đã là đầu mối xây dựng Chiếnlược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 và Báo cáo Việt Nam 2035 và nhiềubáo cáo khác.

Cũngtrong buổi làm việc, Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Vịnh giới thiệu khái quát vềphát triển và quản lý đô thị Việt Nam. Phó Viện trưởng cũng đã trích dẫn nhữngkết quả nghiên cứu của Báo cáo Việt Nam 2035 như: đô thị Việt Nam hiện nay có mậtđộ hoạt động thấp, thiếu tính kết nối giữa các đô thị, hoạt động quản lý đô thịchưa hiệu quả; phát triển đô thị chưa mang tính bao trùm, các dịch vụ đô thịchưa được cung cấp đầy đủ, hiệu quả; quan hệ giữa đô thị và nông thôn chưa đượcxem xét đầy đủ.

Trêncơ sở mục tiêu xây dựng báo cáo các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới đã có mộtsố trao đổi với Viện trưởng Bùi Tất Thắng và các cán bộ trong Viện về các vấn đềnhư: xác định tính thực chứng về khoảng cách giữa đô thị hóa và phát triển kinhtế của Việt Nam; quản lý nền kinh tế theo vùng; xu hướng đầu tư công trong thờigian tới;…

Kếtthúc buổi làm việc, ông Zhiyu Jerry Chen, Điều phối viên lĩnh vực Quản lý đô thịvà rủi ro thiên tai đối với Việt Nam chân thành cảm ơn những chia sẻ của Việntrưởng Bùi Tất Thắng cũng như các đồng nghiệp. Ông mong muốn, trong thời gian tớiViện Chiến lược phát triển sẽ tham gia vào một số nghiên cứu trong báo cáo nóitrên./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.