Viện trưởng Bùi Tất Thắng tiếp Đại diện Đại sứ quán Nauy tại Việt Nam

30/06/2016 20:24


Sáng ngày 29/9/2016, tại trụ sở Viện Chiến lược phát triển, 65 Văn Miếu, Hà Nội, Viện trưởng Bùi Tất Thắng đã có buổi làm việc với bà Kari Wollebaek, Phó Đại sứ Nauy tại Việt Nam. Tham dự buổi làm việc có đại diện Ban Phát triển các ngành sản xuất, Ban Phát triển nguồn nhân lực và Văn phòng Viện.

Tại buổi làm việc, bà Kari Wollebaek cho biết, đến nay, Việt Nam và Nauy thiết lập mối quan hệ đã được 45 năm. Đặc biệt, Đại sứ quán Nauy có mối quan hệ chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong nhiều năm qua. Nauy và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về địa lý như: có bờ biển dài, quan tâm nhiều đến các ngành kinh tế biển (nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản; hàng hải…), có những bất đồng với các nước láng giềng,… Bà cũng cho biết thêm, hiện nay, Chính phủ Nauy đang xây dựng sách Trắng về biển và sẽ xuất bản vào cuối năm 2016 và Đại sứ quán Nauy dự kiến sẽ tổ chức Hội thảo về các ngành kinh tế biển tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 23.11.2016. Theo bà Kari Wollebeak, Viện Chiến lược phát triển là một viện nghiên cứu hàng đầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về các vấn đề này. Vì vậy bà mong muốn sẽ nhận được nhiều thông tin hữu ích từ phía Viện trong lĩnh vực này để thúc đẩy mục tiêu chung của hai Chính phủ.

Viện trưởng Bùi Tất Thắng cho rằng hội thảo sắp tới diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh là cơ hội tốt để cải thiện kinh nghiệm của Việt Nam trong việc phát triển các ngành kinh tế biển. Qua đó, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm và các chính sách phát triển các ngành kinh tế biển của Nauy. Tại buổi làm việc này, Viện trưởng cũng chia sẻ với Phó Đại sứ về 05 lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế biển của Việt Nam trong thời gian tới: (1) Khai thác và chế biến dầu khí; (2) Kinh tế hàng hải; (3) Nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy hải sản; (4) Du lịch biển; (5) Khu kinh tế và khu đô thị ven biển.

Viện trưởng cũng chia sẻ thêm, dự kiến năm 2017 Viện sẽ tiến hành nghiên cứu tổng kết 10 năm thực hiện chiến lược Biển Việt Nam. Viện trưởng hy vọng Chính phủ Nauy cũng như Đại sứ quán Nauy tại Việt Nam có thể chia sẻ những chính sách của Nauy trong việc phát triển kinh tế biển cũng như hỗ trợ Viện trong việc tổ chức thực hiện để hoàn thành nghiên cứu trên./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.