Trao đổi ý kiến chung quanh các quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường

26/11/2015 10:20


Trong khuôn khổ hoạt động của Chương trình môi trường trọng điểm (CEP), giai đoạn 2, Trung tâm Hoạt động môi trường EOC/ADB đã có buổi làm việc với Viện Chiến lược phát triển vào sáng 25/11/2015 tại trụ sở Viện, 65 Văn Miếu, Hà Nội, về vấn đề triển khai các quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.

Thay mặt Viện Chiến lược phát triển, bà Phan Ngọc Mai Phương, Phó Viện trưởng đã có những trao đổi chung về tình hình quy hoạch của Việt Nam hiện nay, cũng như việc lồng ghép đánh giá môi trường vào quy hoạch. Đó là vấn đề còn rất nan giải.

Trao đổi ý kiến với các chuyên gia của Trung tâm Hoạt động môi trường EOC/ADB, ông Lê Anh Đức, Phó trưởng ban Ban Phát triển Vùng của Viện CLPT cũng chia sẻ, hiện nay việc lồng ghép đánh giá môi trường chiến lược vào quy hoạch cũng mới bắt đầu nhưng đã vấp phải nhiều khó khăn trong việc tổ chức, thẩm định, phê duyệt quy hoạch cũng như tổ chức, thẩm định, phê duyệt đánh giá môi trường chiến lược.

Việc thẩm định Quy hoạch thì do Bộ Xây dựng quản lý nhưng việc thẩm định đánh giá môi trường chiến lược thì lại do Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý. Vì vậy dẫn đến nhiều vấn đề khó khăn cho việc hợp nhất đánh giá môi trường chiến lược vào quy hoạch.

Viện Chiến lược phát triển cũng hy vọng rằng trong Luật Quy hoạch sắp tới có thể có cách thức tổ chức như thế nào đó để đánh giá môi trường chiến lược trong quy hoạch được rõ ràng và thuận lợi hơn./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.