Tọa đàm với các chuyên gia đến từ trường Đại học Kyoto, Nhật Bản

22/11/2016 14:09


Sáng ngày 07/11/2016, tại 65 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương đã chủ trì buổi tọa đàm giữa các chuyên gia đến từ Trường Đại học Kyoto, Nhật Bản do GS. Satoshi Mizobata làm trưởng đoàn với các cán bộ Viện Chiến lược phát triển. Tham dự tọa đàm còn có đại diện Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương.

Tại tọa đàm, đã có 04 nội dung nghiên cứu khác nhau được các chuyên gia Nhật Bản trình bày và thảo luận với các cán bộ của Viện, gồm: (1) Kinh tế học của xây dựng xã hội tự cường và bền vững ở Nhật Bản và Việt Nam của GS. Satoshi Mizobata; (2) Bài học về chuyển đổi chính sách lao động sang thị trường: dựa trên kinh nghiệm của Đức của TS. Mihoko Satogami; (3) Dư thừa công suất ở Trung Quốc sau khủng hoảng kinh tế: Liên quan đến bố trí công nghiệp của TS. Takuma Kobayashi; (4) Sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng ở Nga của TS. Dai Yamawaki.

Trong chủ đề nghiên cứu của mình GS. Satoshi Mizobata chia sẻ về vấn đề ảnh hưởng của rủi ro toàn cầu (đã được công bố trong "Báo cáo những rủi ro toàn cầu năm 2016” tại Diễn đàn kinh tế thế giới) về các vấn đề như: di cư không tự nguyện với quy mô lớn, các sự kiện thời tiết cực đoan, suy giảm nhẹ biến đổi khí hậu và thích ứng, khủng hoảng hoặc sụp đổ nhà nước, tỷ lệ thất nghiệp cao hoặc thiếu việc làm.v.v… Giáo sư cũng cho biết trong vấn đề quản lý rủi ro toàn cầu (năm 2016): Nhật Bản đứng thứ 67, Việt Nam đứng thứ 86 trên thế giới.

Các chủ đề nghiên cứu từ phía Nhật Bản đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi của các cán bộ Viện về các vấn đề như: phát triển bền vững, sử dụng năng lượng tại Việt Nam và các cơ chế chính sách của nó,một số kinh nghiệm của Nhật Bản trong lĩnh vực sử dụng năng lượng, v.v…

Kết thúc tọa đàm, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương cảm ơn sự chia sẻ của các chuyên gia và hy vọng sẽ có nhiều cơ hội trao đổi, hợp tác với Trường Đại học Kyoto nói chung và các chuyên gia nói riêng./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.