Phó Viện trưởng Trần Hồng Quang tiếp đoàn chuyên gia Hàn Quốc

09/02/2018 17:12


Chiều ngày 31/1/2018, tại trụ sở Viện Chiến lược phát triển, Phó Viện trưởng Trần Hồng Quang đã có buổi làm việc với đoàn chuyên gia Hàn Quốc nhằm trao đổi tìm hiểu nhu cầu và các dự án phát triển đô thị và giao thông ở Hà Nội do GS. Tae Yong Jung, Trường đại học Yonsei làm trưởng đoàn.

Tham gia làm việc với đoàn còn có Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương, một số lãnh đạo ban và các nghiên cứu viên thuộc Viện.

Tại buổi làm việc, GS. Tae Yong Jung cho biết, nhóm nghiên cứu đang thực hiện nghiên cứu tiền khả thi cho thành phố Hà Nội được hỗ trợ bởi thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Với ý tưởng là chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức của dự án phát triển thủ đô Seoul để áp dụng cho Hà Nội. Đối tác chính của phía Hàn Quốc sẽ là Trường đại học Korea và Công ty Cộng đồng và Nhà ở Seoul (một công ty công trực thuộc thành phố Seoul). Vì vậy đến làm việc với Viện lần này, đoàn chuyên gia mong muốn sẽ tìm ra được vấn đề mà thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm và muốn thực hiện nhất nhưng không chồng chéo, trùng lắp với các dự án hiện có.

Phó Viện trưởng Trần Hồng Quang chia sẻ, hiện nay, lượng dân cư ở Hà Nội rất lớn, diện tích đất thì có hạn, giao thông thường xuyên ùn tắc, nhiều khu tập thể cũ muốn cải tạo nhưng chưa thực hiện được, xây dựng bãi đỗ xe trong các quận trung tâm thành phố cũng là vấn đề còn nhiều khó khăn của Hà Nội, thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng cũng là vấn đề còn nhiều khó khăn vì ở Hà Nội ngõ nhỏ nhiều và xa không thuận tiện cho việc đi bộ, khó khăn trong việc giãn dân và cải tạo khu phố cổ,.v.v.. Đó là một số vấn đề mà thành phố Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn và chưa có hướng giải quyết dứt điểm.

Theo GS. Tae Yong Jung, dự án được Công ty Cộng đồng và Nhà ở Seoul quan tâm và muốn xây dựng tại Việt Nam đó là "Chương trình xe đạp dùng chung”. Dự án này đã được xây dựng ở thủ đô Seoul và mang lại nhiều lợi ích cho người dân ở đó. Giáo sư Tae Yong Jung cho rằng nếu áp dụng dự án này đối với khu vực phố cổ Hà Nội sẽ rất thuận tiện và mang lại nhiều lợi ích cho người dân ở đây cũng như du khách đến Hà Nội. Nhưng đó là suy nghĩ của phía Hàn Quốc, hy vọng sau chuyến làm việc này hai bên sẽ tìm ra dự án thật sự thiệt thực đối với Hà Nội.

Phó Viện trường Trần Hồng Quang cũng hy vọng Việt Nam và Hàn Quốc sẽ có sự hợp tác mang lại nhiều lợi ích cho người dân Hà Nội cũng giống như Dự án nhà ở xã hội cách đây vài năm./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.