Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương tiếp bà Naoko Ueda, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển của OECD

29/11/2017 15:16


Chiều ngày 23/11/2017, tại 65 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương đã có buổi làm việc với bà Naoko Ueda, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển của OECD. Đến làm việc với Viện còn có bà Ji-Yeun Rim, Điều phối viên Dự án Youth Inclusion, Đơn vị Hòa hợp Xã hội của Trung tâm Phát triển, thuộc OECD.

Tại buổi làm việc, bà Naoko Ueda đã giới thiệu với Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương và các cán bộ trong Viện về Báo cáo Đánh giá quốc gia đa chiều (Multi-Dimensional Country Review viết tắt là MDCR). Đây là một báo cáo đa chiều, đa lĩnh vực với mục đích rà soát các nguồn lực phát triển kinh tế xã hội để từ đó xây dựng các chính sách cụ thể và phù hợp cho từng quốc gia được đánh giá.

Bà Naoko Ueda cũng chia sẻ, hiện nay Báo cáo Đánh giá quốc gia đa chiều đang được thực hiện tại một số nước như: Thái Lan, Mi-an-ma, Pê-ru, U-ru-goay, Bờ Biển Ngà,…và đang thu được những kết quả tích cực trong xây dựng chính sách ở các quốc gia này. Việt Nam đang trong bối cảnh xây dựng kế hoạch 10 năm 2021-2030 và cụ thể hóa các mục tiêu của báo cáo Việt Nam 2035. Vì vậy bà mong muốn hợp tác với chính phủ Việt Nam để xây dựng một báo cáo Đánh giá quốc gia đa chiều cho Việt Nam. Và bà dự kiến sẽ tổ chức một hội thảo có sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước của Việt Nam và các nhà khoa học của OECD để trao đổi và làm rõ hơn về Báo cáo này vào khoảng tháng 1 hoặc đầu tháng 2 năm 2018.

Đáp lại thiện chí mong muốn hợp tác của bà Naoko Ueda, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương đã chia sẻ bối cảnh phát triển của Việt Nam hiện nay. Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình với hoài bão sẽ trở thành nước có mức thu nhập trung bình cao vào năm 2035 và "bắt kịp thế giới và những chuẩn mực thể chế hiện đại của các nước OECD về mức sống, tinh thần thượng tôn pháp luật và năng lực sáng tạo”. Phó Viện trưởng tin rằng báo cáo Đánh giá quốc gia đa chiều sẽ có những đóng góp tích cực cho Việt Nam trong quá trình phát triển của mình.

Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi một số thông tin liên quan đến các lĩnh vực nghiên cứu mà phía OECD có thể hỗ trợ được cho Việt Nam, cách thức tổ chức hợp tác nghiên cứu, kinh phí thực hiện,.v.v..

Kết thúc buổi làm việc, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương chân thành cảm ơn thiện chí của bà Naoko Ueda nói riêng và OECD nói chung. Về việc hợp tác giữa hai bên, Phó Viện trưởng cũng hy vọng hai bên sẽ có cơ hội hợp tác trong báo cáo này./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.