Mở rộng hợp tác với Viện nghiên cứu Kinh tế Chung Hua (Đài Loan)

11/08/2015 12:44


Sáng 07/8/2015, Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Vịnh có buổi làm việc với bà Kristy Hsu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ASEAN thuộc Viện nghiên cứu Kinh tế Chung Hua (Đài Loan), tại trụ sở Viện, 65 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Vịnh đã giới thiệu tóm tắt chức năng, nhiệm vụ của Viện Chiến lược phát triển. Đồng thời, khái quát tình hình phát triển kinh tế Việt Nam trong 30 năm đổi mới, thành tựu và những thách thức; giới thiệu một số Chiến lược, Báo cáo mà Viện Chiến lược phát triển đã và đang tham gia xây dựng trong tiến trình đổi mới, phát triển của đất nước như: Chiến lược kinh tế - xã hội 2011-2020, Báo cáo Việt Nam 2035,…

Đề cập tình hình hợp tác kinh tế Việt Nam-Đài Loan, Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Vịnh điểm lại những nét chính trong hợp tác đầu tư, thương mại song phương thời gian qua và đánh giá cao vai trò của các nhà đầu tư Đài Loan trong việc góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại Việt Nam, đặc biệt là trong thời kỳ Việt Nam vừa thực hiện đổi mới.

Tại buổi làm việc, bà Kristy Hsu chia sẻ các nội dung nghiên cứu của cá nhân bà về tình hình đầu tư của doanh nghiệp Đài Loan vào Việt Nam và cho biết, dòng vốn đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam chia thành ba giai đoạn chính. Giai đoạn 2006 trở về trước (trước khi Việt Nam gia nhập WTO), doanh nghiệp Đài Loan đầu tư vào Việt Nam chủ yếu trong các lĩnh vực gia công, quy mô và chất lượng các dự án còn thấp. Từ năm 2006 đến nay, doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam đầu tư ngày càng nhiều và sản phẩm có chất lượng, giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Hiện tại, với việc Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương mà Việt Nam là thành viên sớm có hiệu lực, Việt Nam đang đứng trước cơ hội đón một làn sóng đầu tư mới từ Đài Loan.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Vịnh và bà Kristy Hsu đã bàn kế hoạch triển khai hợp tác giữa Viện Chiến lược phát triển và Viện nghiên cứu kinh tế Chung Hua trên các lĩnh vực: nghiên cứu khoa học, trao đổi cán bộ nghiên cứu, trao đổi thông tin…

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.