Khảo sát cấp cao về nhu cầu thực hiện Chương trình KSP 2015 thông qua hình thức tham vấn

03/08/2015 15:41


Trong khuôn khổ Chương trình Chia sẻ tri thức (KSP) của Hàn Quốc với Việt Nam, từ ngày 27/7/2015 đến 30/7/2015, Đoàn chuyên gia KSP phía Hàn Quốc đã đến làm việc với Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Viện Chiến lược phát triển nhằm khảo sát cấp cao về nhu cầu thực hiện Chương trình năm 2015 thông qua hình thức tham vấn.

Đoàn chuyên gia Hàn Quốc sang làm việc lần này gồm có TS. Yoon Dae-hee, nguyên Bộ trưởng Bộ Điều phối chính sách Hàn Quốc, Cố vấn cao cấp của Chương trình KSP năm 2015, Trưởng đoàn, và các thành viên: GS. Sang Woo Nam, nguyên Hiệu trưởng Trường Quản lý và Chính sách công, Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI), Quản đốc Chương trình KSP 2015 dành cho Việt Nam; TS Kwon Kyoungdoug, Giám đốc Chương trình KSP 2015 dành cho Việt Nam và các chuyên gia Hàn Quốc tham gia Chương trình.

Trong khuôn khổ chuyến khảo sát lần này, chiều ngày 27/7/2015, đoàn đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương và đại diện Lãnh đạo Viện Chiến lược phát triển, Lãnh đạo một số đơn vị có liên quan của Bộ KHĐT: Vụ Kinh tế công nghiệp; Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường; Vụ Quản lý Khu kinh tế; Cục Quản lý đấu thầu nhằm khảo sát về nhu cầu thực hiện Chương trình KSP 2015 thông qua tham vấn Lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư về ba chủ đề nghiên cứu và một chương trình tăng cường năng lực trong khuôn khổ Chương trình.

Chương trình KSP đã thực hiện thành công nhiều chủ đề nghiên cứu rất hữu ích đối với hoạch định chính sách phát triển kinh tế trung và dài hạn cho Việt Nam trong giai đoạn 2004-2005, 2009-2011, 2012, 2013, 2014 và hiện đang tiếp tục thực hiện giai đoạn 2015-2016. Trong giai đoạn 2015-2016, Chương trình sẽ thực hiện nghiên cứu ba chủ đề: (i) Hỗ trợ nghiên cứu để hình thành Cụm tương hỗ sản phẩm điện tử vùng Hà Nội nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững: Kinh nghiệm của Hàn Quốc và bài học cho Việt Nam; (ii) Chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu: Kinh nghiệm của Hàn Quốc và bài học cho Việt Nam; (iii) Xây dựng hệ thống đánh giá công nghệ để lựa chọn và đầu tư tài chính cho đổi mới công nghệ của doanh nghiệp ở Việt Nam (tiếp theo giai đoạn 1 đã hoàn thành trong khuôn khổ KSP năm 2014); và (iv) 01 chương trình tăng cường năng lực về quan hệ đối tác công tư (PPP) cho các cán bộ của Việt Nam. Viện Chiến lược phát triển là đơn vị được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao làm đầu mối thực hiện Chương trình với đối tác phía Hàn Quốc là KDI.

Phát biểu tại buổi làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương, TS. Yoon Dae-hee, nguyên Bộ trưởng Bộ Điều phối chính sách Hàn Quốc, cố vấn cao cấp của Chương trình KSP 2015 mong muốn Chương trình KSP 2015 tiếp tục có đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam như các chương trình trước đây và góp phần thúc đẩy quan hệ song phương tốt đẹp Việt Nam - Hàn Quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương đánh giá cao những thành công đã đạt được của Chương trình KSPtừ năm 2004 đến nay với hơn 40 chủ đề nghiên cứu và ba chương trình tăng cường năng lực cho cán bộ Việt Nam đã hoàn thành, trong đó có 29 chủ đề trong khuôn khổ KSP 2004-2005 và 2009-2011 đã được dịch ra tiếng Việt và xuất bản thành ấn phẩm gửi tới các bộ ngành, các viện nghiên cứu và các đơn vị, cá nhân có liên quan. Thứ trưởng tin tưởng rằng các kết quả nghiên cứu của KSP giai đoạn 2004-2005, 2009-2014 đã, đang và sẽ có những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.

Cũng tại buổi làm việc với Thứ trưởng, hai bên đã trao đổi về cách tiếp cận và trọng tâm nghiên cứu của các chủ đề nghiên cứu trong khuôn khổ KSP năm 2015 nhằm xây dựng được các báo cáo nghiên cứu có giá trị lý luận và thực tiễn với các khuyến nghị chính sách có tính khả thi cao cho Việt Nam.

Trong khuôn khổ của chuyến khảo sát tại Việt Nam lần này, đoàn đã làm việc với lãnh đạo và các nghiên cứu viên Ban Phát triển các ngành sản xuất, Ban Thông tin và hợp tác quốc tế và Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam (có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) của Viện Chiến lược phát triển. Ngoài ra, Viện cũng làm đầu mối tổ chức cho đoàn làm việc với một số Bộ, ngành tham gia KSP năm 2015: Bộ Khoa học và Công nghệ, Quỹ Phát triển khoa học công nghệ của Bộ này; Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Ban Quản lý các KCN Nội Bài./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.