Hội thảo Công bố kho dữ liệu về điều tra lao động việc làm 2007-2010

17/08/2011 10:14


(MPI Portal) – Sáng nay, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê tổ chức Hội thảo Công bố kho dữ liệu về điều tra lao động việc làm 2007-2010 tại địa chỉ http://www.gso.gov.vn/khodulieuldvl.

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Bích Lâm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, ông Thiều Văn Tiến, Quyền Giám đốc Trung tâm Tin học Thống kê cùng các lãnh đạo Tổng cục Thống Kê, lãnh đạo các Vụ, Viện và đơn vị trực thuộc Tổng cục Thống kê, đại diện các Bộ, cơ quan nghiên cứu, Viện nghiên cứu và cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Bích Lâm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đã giới thiệu khái quát quá trình xây dựng kho dữ liệu về điều tra lao động việc làm 2007-2010. Số liệu về lao động và việc làm ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá thị trường lao động nói riêng và nền kinh tế quốc dân nói chung. Để hệ thống hoá thông tin và kết quả của các cuộc điều tra lực lượng lao động các năm 2007, 2008, 2009 và 2010, một kho dữ liệu của các cuộc điều tra nói trên được xây dựng phục vụ cho người dùng tin trong và ngoài nước.

Đại diện nhóm xây dựng trình bày kho dữ liệu về điều tra lao động việc làm 2007-2010, theo đó, người sử dụng có thể chọn nhiều chỉ tiêu cùng một lúc, chuyển hàng thành cột và ngược lại một cách linh hoạt, chuyển dữ liệu ra tệp excel, minh họa số liệu dạng biểu đồ khác nhau hoặc tìm kiếm theo từ khóa. Kho dữ liệu Lao động và việc làm được xây dựng từ kết quả của các cuộc điều tra lao động và việc làm từ năm 2007 đến năm 2010 nhằm phục vụ cho người dùng tin trong và ngoài nước.

Kho dữ liệu được khai thác thông qua một trang web, gồm 3 phần chính là Giới thiệu, Nhóm chỉ tiêu tổng hợp và Siêu dữ liệu:

- Phần giới thiệu: Giới thiệu chung về các cuộc điều tra lao động, việc làm hàng năm và kho dữ liệu lao động, việc làm. Mỗi cuộc điều tra thống kê đều có phương án điều tra, người sử dụng có thể tìm hiểu thông tin về các cuộc điều tra lao động và việc làm hàng năm từ 2007 đến 2010 trong phương án điều tra bao gồm: Mục tiêu, yêu cầu của cuộc điều tra; Phạm vi, đối tượng và đơn vị điều tra; Nội dung điều tra; Phiếu điều tra và các bảng danh mục được sử dụng trong cuộc điều tra; Thời điểm, thời gian và phương pháp điều tra; Các bước tiến hành điều tra; Công tác kiểm tra giám sát và tổ chức chỉ đạo thực hiện cuộc điều tra. Phiếu điều tra bao gồm các nội dung điều tra của cuộc điều tra năm đó, mỗi năm điều tra đều có phiếu điều tra khác nhau, phiếu điều tra của từng năm được chia thành các phần tương ứng trong phiếu điều tra.

- Nhóm chỉ tiêu tổng hợp được chia thành 4 nhóm là: Dân số chung; dân số 15 tuổi trở lên; dân số trong độ tuổi lao động và dân số 15-34. Mỗi nhóm bao gồm một số chỉ tiêu có thể khai thác được theo một số phân tổ, mỗi chỉ tiêu trong nhóm là một kho dữ liệu độc lập.

- Siêu dữ liệu: Để khai thác thông tin theo đúng nhu cầu sử dụng, hệ thống cung cấp thông tin siêu dữ liệu giúp người sử dụng hiểu rõ khái niệm, định nghĩa, cách tính từng chỉ tiêu, nhóm chỉ tiêu, các danh mục giá trị của từng nội dung trong phiếu điều tra, các danh sách các chỉ tiêu có thể khai thác trong kho dữ liệu theo những phân tổ nào cũng như đơn vị tính của chỉ tiêu đó là gì và các thông tin của từng phân tổ đã được chuẩn hóa từ phiếu điều tra của từng năm.

   

Tại buổi Hội thảo Công bố kho dữ liệu về điều tra lao động việc làm 2007-2010, các đại biểu đã tham gia thảo luận sôi nổi và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để hoàn thiện hơn kho dữ liệu. Kho dữ liệu này ra đời sẽ góp phần nâng cao chất lượng số liệu và cải tiến công tác báo cáo, sử dụng và lưu trữ số liệu khảo sát về điều tra lao động việc làm. Việc thiết lập một nơi lưu trữ số liệu thống kê với các công cụ khai thác cho những người dùng tin khác nhau sẽ cải tiến đáng kể việc tiếp cận thông tin thống kê của các đối tượng dùng tin./.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư