Hội nghị: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

01/08/2011 11:08


Sáng nay, ngày 28 tháng 7 năm 2011, Viện Chiến lược Phát triển tổ chức Hội nghị: “Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” tại 65 Văn Miếu. PGS. TS Ngô Doãn Vịnh, Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện các Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh trong Vùng.

Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ được thành lập từ năm 1997 lúc đầu có 5 tỉnh, sau đó được mở rộng thành 7 tỉnh: Thủ đô Hà Nội, thành phố Hải Phòng, và 5 tỉnh Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc. Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ được thành lập với mục đích tạo ra một “đầu tàu” phát triển về kinh tế, có sức lan tỏa lớn và lôi kéo cho cả miền Bắc, tạo ra bước đột phá về phát triển cho cả nước. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển không ít những yếu kém đã lộ rõ. Vì vậy, cần phải có Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội cho toàn Vùng đến năm 2020 và định hướng đến 2030.

Hội nghị đã diễn ra trong không khí khẩn trương, đã nhận được các ý kiến đóng góp của các Sở Kế hoạch và Đầu tư. PGS.TS Ngô Doãn Vịnh – Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển đã đưa ra nhiều ý kiến, trong đó Viện trưởng một lần nữa khẳng định rằng một đất nước muốn phát triển phải có 4 hệ thống:

1.       Hệ thống đánh giá chất lượng

2.       Hệ thống phát minh sáng chế

3.       Hệ thống dự báo và cảnh báo

4.       Hệ thống thông tin.

Kết thúc hội nghị PGS.TS Ngô Doãn Vịnh- Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển cảm ơn ý kiến đóng góp có tính xây dựng của các Sở, đồng thời hy vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp hơn trong các lần hội nghị tới để hoàn thành đề án trình Chính phủ.