Hỗ trợ phát triển hệ thống thanh lý tài sản trực tuyến

07/09/2015 10:26


Trong khuôn khổ Chương trình KSP 2015, Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC), Bộ Tài Chính là đơn vị nhận tài trợ từ Chương trình với chủ đề chính "Nghiên cứu tiền khả thi hoạt động bán đấu giá tài sản công trực tuyến tại Việt Nam” dưới sự tư vấn của Công ty Quản lý tài sản Hàn Quốc (KAMCO). Chiều ngày 31/8/2015, Phó viện trưởng Viện Chiến lược phát triển Phan Ngọc Mai Phương, Quản đốc Chương trình KSP tại Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác KAMCO Hàn Quốc và đại điện công ty DATC tại trụ sở Viện, 65 Văn Miếu, Hà Nội.

Tại buổi làm việc, ông Mi Chon Jin, Giám đốc điều hành mảng tín dụng, Công ty quản lý tài sản Hàn Quốc (KAMCO) đã giới thiệu kế hoạch hoạt động của Dự án. Dự án "Hỗ trợ phát triển hệ thống thanh lý tài sản trực tuyến” dự kiến sẽ được thực hiện theo ba bước dưới sự tư vấn của KAMCO: (1) Phân tích, đánh giá hệ thống bán/thanh lý tài sản hiện tại của DATC; (2) Nghiên cứu các trưởng hợp điển hình về mô hình hệ thống đấu gia tài sản trực tuyến của KAMCO (OnBid) và tổ chức hội thảo nâng cao năng lực; (3) Khuyến nghị chính sách phát triển hệ thống bán/thanh lý tài sản trực tuyến cho DATC.

Theo kế hoạch, trong tháng 9 năm 2015 đoàn KAMCO và đại diện nhà tài trợ sẽ làm việc tại Việt Nam để khảo sát, đánh gía tình trạng hiện tại của công tác bán tài sản công tại Việt Nam; tập hợp rà soát các chính sách, quy định và văn bản pháp luật liên quan.

Phía Hàn Quốc cũng đã giới thiệu về hệ thống OnBid của KAMCO. Đó là hệ thống bán/thanh lý trực tuyến của Hàn Quốc. OnBid hoạt động bán/thanh lý trên nhiều loại hình tài sản khác nhau, ví dụ như: chứng từ có giá trị, quyền sử dụng gian hàng, động sản, bất động sản.v.v….Nó được coi như là một chợ điện tử để thanh lý tài sản công của Hàn Quốc.

Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận trao đổi một số vấn đề liên quan đến kế hoạch thực hiện dự án như: vấn đề vốn: sau khi thực hiện nghiên cứu xong tiền khả thi thì nên sử dụng vốn vay ưu đãi hay vốn ODA không hoàn lại để tiếp tục thực hiện giai đoạn tiếp theo. Đó là vấn đề cả hai bên đều đang cân nhắc; vấn đề về pháp lý của Việt Nam; vấn đề giá cả trước khi được đưa lên bán trực tuyến;…

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đều hy vọng sẽ có nhiều buổi làm việc trong thời gian tới để Dự án đạt được hiệu quả tốt nhất./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.