Chia sẻ kinh nghiệm của Na Uy về phát triển kinh tế biển

26/10/2015 09:50


Trong khuôn khổ chuyến làm việc tại Việt Nam, chiều 19/10/2015, GS. Torger Reve đã có buổi trao đổi, thảo luận với Viện trưởng Bùi Tất Thắng và cán bộ Viện Chiến lược phát triển về Chiến lược phát triển các ngành kinh tế biển và kinh nghiệm của Na Uy tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Giáo sư Torger Reve hiện giữ chức Chủ tịch Wilhelmsen Wilh về Chiến lược và Cạnh tranh Công nghiệp tại trường BI Norwegian Business School. Ông từng là Hiệu trưởng trường BI Norwegian Business School và là một trong 20 học giả uy tín nhất ở Bắc Âu năm 2013. Những nghiên cứu của ông tập trung vào các lĩnh vực như chiến lược kinh doanh, năng lực cạnh tranh công nghiệp, phát triển kinh tế biển…

Tại buổi trao đổi, giáo sư đã giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm một số ngành kinh tế biển truyền thống của Na Uy nhưđánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản ven bờ, vận tải biển, du lịch biển,… và các ngành kinh tế biển mới nổi như: năng lượng tái sinh từ đại dương (gồm năng lượng gió, sóng biển, thủy triều, muối biển), nuôi trồng thủy hải sản ngoài khơi, công nghệ sinh học biển, khai thác và lưu trữ các-bon dưới biển …

Trong phần trao đổi của mình, Giáo sưTorger Reveđã nhấn mạnh đến những thuận lợi và khó khăn của các ngành kinh tế truyền thống cũng như những ngành kinh tế mới nổi tại Na Uy. Theo ông, để có thể phát triển tốt những ngành kinh tế này thì Việt Nam cần có nền tri thức phát triển hơn.

Tại buổi làm việc, đã có nhiều ý kiến trao đổi và câu hỏi được đặt ra đối với giáo sư xoay quanh các vấn đề về kinh nghiệm quy hoạch biển của Na Uy, vai trò của chính phủ trong quản lý và phát triển kinh tế biển, hướng phát triển kinh tế biển trong tương lai…./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển