Buổi làm việc với Đoàn cán bộ Hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đến từ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản

15/12/2016 08:48


Sáng ngày 07/12/2016, tại 65 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội, Phó Viện trưởng Phan Ngọc Mai Phương và Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Vịnh đã có buổi làm việc với Đoàn cán bộ Hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đến từ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, Nhật Bản.

Đến làm việc với Viện lần này có ông Mistuhiro FUKUYAMA, Giám đốc Văn phòng APEC, Cục Chính sách thương mại, BộKinh tế, Thương mại vàCông nghiệp, Nhật Bản và ông Masaaki TOMA, Phó Giám đốc Văn phòng APEC, Cục Chính sách thương mại, BộKinh tế, Thương mại vàCông nghiệp, Nhật Bản. Về phía Viện, ngoài lãnh đạo Viện còn có lãnh đạo và các nghiên cứu viên Ban Phát triển hạ tầng.

Theo như kết quả làm việc giữa hai bên lần đầu tiên vào ngày 11/10/2016, hai bên đã đi đến thống nhất hợp tác trong nghiên cứu Đánh giá về phát triển hạ tầng của Việt Nam. Kết quả nghiên cứu sẽ được trình lãnh đạo cấp cao trong lần họp APEC tháng 11 năm 2017.

Đến làm việc với Viện lần này, phía chuyên gia APEC cũng đã chia sẻ kinh nghiệm của mình khi làm việc với Chính phủ và đồng nghiệp Phi-líp-pin trong Dự án Đánh giá và nâng cao năng lực phát triển hạ tầng. Qua đó, các chuyên gia muốn lắng nghe ý kiến của Việt Nam về báo cáo khởi động chương trình làm việc, cũng như xây dựng khung làm việc cho năm 2017.

Phía các chuyên gia APEC cũng mong muốn phía Viện sẽ phối hợp nghiên cứu đánh gia phát triển hạ tầng ở Việt Nam. Để làm được việc này, phía APEC mong muốn được chia sẻ thông tin về khuôn khổ pháp lý, chính sách, hướng dẫn liên quan đến xây dựng, quản lý đấu thầu, thuế, v.v…trong lĩnh vực hạ tầng giống như cơ sở lý thuyết đã làm việc với Phi-líp-pin.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ có những trao đổi kỹ hơn về các vấn đề liên quan đến triển khai các hoạt động nói trên qua e-mail và trong các buổi làm việc tiếp theo giữa hai bên./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.