Phó Viện trưởng Nguyễn Quốc Trường tiếp đoàn cán bộ Viện Konrad Adenauer Stiftung Việt Nam

17/03/2023 15:39


Chiều ngày 15 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở của Viện Chiến lược phát triển (65 Văn Miếu, Hà Nội), Phó Viện trưởng Nguyễn Quốc Trường đã có buổi làm việc với đoàn Viện Konrad Adenauer Stiftung Việt Nam (KAS) do ông Florian Feyerabend, Đại diện thường trú, Văn phòng Konrad Adenauer Stiftung Việt Nam làm trưởng đoàn.

Tham dự buổi làm việc, vềphía Viện Chiến lược phát triển có ông Trần Toàn Thắng, Trưởng ban, Ban Dự báokinh tế ngành và doanh nghiệp; đại diện Phòng Quản lý khoa học và đối ngoại vàmột số cán bộ thuộc Viện.

Về phía đoàn cán bộ ViệnKonrad Adenauer Stiftung Việt Nam có bà Vũ Thị Thu Phương, Quản lý Chươngtrình, Văn phòng Konrad Adenauer Stiftung Việt Nam và bà Ngô Minh Nguyệt, Trợlý Chương trình, Văn phòng Konrad Adenauer Stiftung Việt Nam.

Tại buổi làm việc, TS. NguyễnQuốc Trường, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển chia sẻ, Viện Chiến lượcphát triển là tổ chức sự nghiệp khoa học thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thực hiệnchức năng nghiên cứu về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước,quy hoạch cấp quốc gia, vùng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầutư công của quốc gia; cung cấp dịch vụ sự nghiệp công trong các lĩnh vực nghiêncứu khoa học, đào tạo và thực hiện hoạt động tư vấn về chiến lược, quy hoạch, kếhoạch theo quy định của pháp luật. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2023, Viện được sápnhập thêm hai đơn vị đó là Trung tâm Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia và Tạpchí Kinh tế và dự báo. Hiện nay, Viện đang chờ được Bộ trưởng phê duyệt chứcnăng, nhiệm vụ mới. Phó Viện trưởng Nguyễn Quốc Trường cho biết, trong thờigian vừa qua, Viện là đơn vị chủ trì xây dựng Báo cáo Việt Nam 2035 và vừa hoànthành nhiệm vụ chủ trì xây dựng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong thời gian tới, Viện được giao chủ trì xây dựngBáo cáo Việt Nam 2045 và nhiều báo cáo khác.

Phó Viện trưởng Nguyễn QuốcTrường mong rằng, ngoài hai dự án Viện KAS đang thực hiện với Trung tâm Dự báokinh tế - xã hội quốc gia (cũ) chuyển về Viện Chiến lược phát triển, trong thờigian tới hai Viện sẽ có những hợp tác sâu và rộng hơn.

Đại diện Viện KAS, ôngFlorian Feyerabend, Đại diện thường trú, Văn phòng Konrad Adenauer Stiftung ViệtNam đã cho biết, Viện KAS là một Viện chính trị gần gũi vớiLiên minh Dân chủ Cơ đốc giáo. Nguyên tắc chỉ đạo trong công tác của Viện KASlà tự do, công bằng và đoàn kết. Hiện nay, Viện KAS có 109 văn phòng đại diệnhoạt động trên thế giới.

KAS hoạt động tại Việt Nam từnăm 1993. Thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế của mình, KAS hỗ trợ các nhàhoạch định chính sách, các cơ quan nhà nước, các viện nghiên cứu và tham mưuchính sách cũng như các tổ chức chính trị-xã hội trong việc nâng cao các địnhchế dân chủ, xây dựng nhà nước pháp quyền và quyền con người ở Việt Nam. Viện KASđồng thời hoạt động nhằm tạo lập nên một môi trường thuận lợi cho sự phát triểnbền vững về kinh tế, sinh thái và xã hội. Tất cả các chương trình được xây dựngvà thực hiện với sự hợp tác từ các đối tác ở cấp trung ương và địa phương củaViệt Nam. Viện KAS hoạt động tại Việt Nam với 04 lĩnh vực chính là: Nhà nướcpháp quyền, dân chủ nghị viện, kinh tế thị trường xã hội bền vững, hội nhập khuvực và quốc tế. Hiện nay, Viện KAS có những đối tác tại Việt Nam như: Bộ Tưpháp, Văn phòng Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Trường Đại học quốc gia Hà Nội,Học viện Ngoại giao Việt Nam,…

KAS hợp tác với Trung tâm Dựbáo kinh tế - xã hội quốc gia (cũ) nay chuyển sang Viện Chiến lược phát triển02 dự án, gồm: Báo cáo 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VPE-500) vàDịch chuyển lao động tại Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Hai dựán bước đầu đã có kết quả nhất định.

Cụ thể hơn về hai sự án ViệnChiến lược phát triển hợp tác cùng với Viện KAS, ông Trần Toàn Thắng, Phụ tráchhai dự án cho biết, Báo cáo 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam(VPE-500) đã hoàn thành báo cáo năm 2022 và được nhiều cơ quan, tổ chức đặc biệtquan tâm. Báo cáo được dùng như một phép đo hằng năm cho doanh nghiệp tư nhân.Ông Trần Toàn Thắng nhấn mạnh, báo cáo năm 2023 sẽ bổ sung những thiếu hụt củanăm 2022 để báo cáo được hoàn thiện hơn và khẳng định sẽ đưa ra được báo cáothường niên về vấn đề này. Đối với dự án Dịch chuyển lao động tại Việt Nam đếnnăm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, là dự án phối hợp giữa ba bên: Ban Kinh tếTrung ương, Viện Chiến lược phát triển và Viện KAS. Hiện nay dự án đang tiếp tụcđược thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành muộn nhất vào tháng 8 năm 2023.

Tại buổi làm việc, hai bêncũng đã chia sẻ, trao đổi về nhiều nội dung như: Nghiên cứu về dịch chuyển laođộng tại Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 có thể là nghiên cứu đầuvào cho Báo cáo Việt Nam 2045 mà Viện Chiến lược phát triển chuẩn bị thực hiện;phía Viện KAS mong muốn được Viện Chiến lược phát triển làm cầu nối kết nối vớicác địa phương để hiện thực hoá các mục tiêu tại Việt Nam;…

Kết thúc buổi làm việc, haiViện đều mong muốn sẽ kết nối thường xuyên và có nhiều hợp tác sâu và rộng hơntrong tương lai./.

Nguồn:Viện Chiến lược phát triển